Ai đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga?

Ai đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga?

Thứ 2, 12/03/2018 | 19:00
0
Sự việc cha con cựu điệp viên hai mang của Nga bị đầu độc đang diễn biến theo chiều hướng vô cùng phức tạp khi có đến hơn 20 người liên quan phải điều trị tại viện. Người dân Anh đòi tẩy chay World Cup tại Nga, còn Ngoại trưởng nước này dọa sẽ phản ứng mạnh nếu Nga đứng sau vụ việc.

Sky News dẫn lời Kier Pritchard, đại diện cảnh sát quận Wiltshire cho biết, nhiều người được điều trị, khoảng 21 người, trong đó có đàn ông và phụ nữ bị phát hiện trên ghế băng. Nhiều người trong số đó làm thủ tục y tế tại viện, được kiểm tra máu, hỗ trợ và được bác sĩ đưa ra lời khuyên.

Những người còn lại ở trong viện là Sergei Skirapal, Yulia Skirapal và cảnh sát Nick Bailey, người đầu tiên đến giúp. Bailey đang có tiến triển, trong khi hai cha con vẫn trong tình trạng nguy kịch. Đây là lần đầu tiên giới chức Anh xác nhận có những nạn nhân khác ngoài ba người liên quan đến vụ cha con cựu điệp viên hai mang của Nga bị đầu độc trước đó.

Ai đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga?

Cha con cựu điệp viên Sergei Skirapal và con gái Yulia.

Các nhà khoa học của Chính phủ đã nhận dạng loại chất độc hóa học được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skirapal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) hôm 4/3. Tuy nhiên ông Rowley từ chối tiết lộ cụ thể tên chất độc là gì. “Vụ việc đang được xử lý theo hướng một vụ cố ý giết người bằng chất độc hóa học. Đây là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng đó… Tôi cũng có thể xác nhận rằng chúng tôi tin hai người bị rơi vào tình trạng nguy kịch là mục tiêu bị tấn công”, ông Rowley, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh cho biết.

Cựu điệp viên Skirapal từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), bị bắt năm 2004 và bị kết án 13 năm tù năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skirapal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD để cung cấp cho Anh thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời gian đó.

Tháng 7/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã ký lệnh trả tự do cho Skirapal. Đây là một phần trong thỏa thuận "trao đổi gián điệp" giữa Nga và Mỹ, theo đó, Nga trả tự do cho 4 điệp viên để đổi lại 10 điệp viên của mình bị Mỹ bắt giữ và buộc tội. Sergei Skirapal sau đó sang Anh tị nạn.

Sự việc trên cũng đang thổi bùng căng thẳng giữa Anh và Nga. Phát biểu trước các nghị sĩ Anh, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd coi việc sử dụng chất độc thần kinh đầu độc ông Sergei Skirapal và con gái ông Yulia, là "trơ tráo và liều lĩnh", theo BBC.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết, Vương quốc Anh sẽ "phản ứng một cách hợp lý và mạnh mẽ" nếu phát hiện Nga đứng sau vụ đầu độc này. Ngoại trưởng Anh cho biết ông vẫn chưa thực sự nhằm vào Kremlin nhưng nói thêm rằng Moscow có "tiếng vang của Alexander Litvinenko năm 2006" – tham chiếu đến vụ việc đầu độc điệp viên KGB Litvinenko.

"Tôi muốn nói với các chính phủ trên thế giới rằng không hành động tội lỗi nào có thể dung thứ, không bị trừng phạt trên đất nước chúng tôi", ông Johnson cho hay. “Còn quá sớm để biết chính xác điều gì đã xảy ra ở Salisbury, nhưng nếu những giả định được chứng minh bằng cơ sở vững chắc thì Chính phủ Anh sẽ áp dụng nhiều biện pháp cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân ở đất nước này cũng như giá trị và tự do của chúng ta".

Các nguồn tin của Văn phòng Chính phủ Anh cho biết, cơ quan điều tra sẽ sớm xác nhận mối liên hệ giữa tình báo Nga và vụ đầu độc ông Sergei Skripal cùng con gái Yulia. Bộ Quốc phòng nước này đã mô tả vụ tấn công như một “hành động gây chiến vô nghĩa”. Ông Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Cộng đồng thậm chí khẳng định các Bộ trưởng nên kêu gọi các nước đồng minh tham gia tẩy chay World Cup 2018, như một phần của sự trả đũa. Ông Tugendhat cho rằng đây là động thái cần thiết nhằm cảnh cáo các vụ ám sát tình báo ngoài lãnh thổ quốc gia.

Nhìn nhận về sự việc trên, cựu Bộ trưởng Lao động - Chris Bryant, Chủ tịch của Nhóm nghị sĩ gốc Nga nói rằng sẽ rất khó để đội tuyển Anh tiếp tục thi đấu tại World Cup nếu Chính phủ Moscow có liên quan đến vụ án này.                                                                        

H.A ( T/h)

Tổng thống Putin tiết lộ điều không thể tha thứ và những tình huống đặc biệt

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:41
Một tuần trước khi diễn ra kỳ bầu cử Tổng thống Nga, nhà lãnh đạo Vladimir Putin đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu nói về cá nhân ông, nơi ông chia sẻ một số niềm tin của bản thân cũng như những câu chuyện lần đầu được tiết lộ.

Tin nóng thế giới ngày mới 8/3: Anh nghi cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Thứ 5, 08/03/2018 | 08:36
Anh nghi cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh; Ông Trump tính bổ nhiệm quan chức đặc biệt về Triều Tiên… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/3.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.