9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da

9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da

Thứ 4, 07/02/2018 | 16:23
0
Khi nói đến da, hầu hết chúng ta thường quan tâm đến vấn đề chăm sóc sắc đẹp chứ không mấy để ý đến khía cạnh sức khỏe. Cũng giống như các cơ quan khác của cơ thể, da cũng có nguy cơ mắc bệnh và ung thư da là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất.

Chúng ta cố gắng chăm sóc thường xuyên để có một làn da trắng mịn. Tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm, tắm bằng các sản phẩm phù hợp nhất với da của chúng ta và thậm chí còn trang điểm để khiến nó trông hấp dẫn hơn. Nhưng đó chỉ là phần bên ngoài, sức khỏe của da mới thực sự quan trọng.

Cũng giống như các cơ quan khác của cơ thể, da cũng có nguy cơ mắc bệnh. Ung thư da là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, từ tế bào da, nó có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác. Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh này, hãy từ bỏ những thói quen nguy hiểm sau đây.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da

Không sử dụng kem chống nắng

Một số nghiên cứu và khảo sát đã chứng minh rằng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, đa số người dân không sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Các tia cực tím từ mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da và có thể ảnh hưởng đến cơ thể, trong một thời gian ngắn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi phần lớn thời gian ở trong nhà.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 2).

Chế độ ăn nghèo nàn

 

Nếu chế độ ăn uống của bạn không có các loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh như trái cây và rau quả, tế bào da của bạn trở nên yếu hơn và bị ảnh hưởng bởi sự tấn công của các tế bào ung thư, có thể phát triển và nhân lên ở mức báo động. Trái cây và rau quả chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và các chất này được biết là ngăn ngừa được một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư da. Vì vậy, hãy đảm bảo việc ăn trái cây và rau quả hàng ngày.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 3).

Tiêu thụ quá nhiều đường

Theo một số nghiên cứu, nếu bạn là người yêu thích đồ ngọt như kẹo, sô cô la, nước giải khát,…  thường xuyên, nó cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ung thư da,. Ngoài mắc bệnh này, lượng đường dư thừa cũng có thể gây ra các biến chứng về sức khoẻ khác như béo phì, đái tháo đường, sâu răng, bệnh thận,…

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 4).

Không bảo vệ da ngoài trời

Như chúng ta đã biết, hiện nay, mức độ ô nhiễm không khí rất cao, đặc biệt ở các nước như Ấn Độ. Vì vậy, nếu bạn không bảo vệ da bằng cách đeo găng tay, tất chân, khẩu trang, khăn quàng cổ,… chất độc trong không khí có thể gây ung thư da. Thêm vào đó, mặc quần áo choàng khi ra đường cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV từ mặt trời.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 5).

Hút thuốc

Điều này cũng có thể là một thói quen gây ung thư da, bên cạnh ung thư phổi. Có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh rằng nicotine hít vào trong khi hút thuốc lá cũng có thể gây ra ung thư da, cùng với một loạt các biến chứng sức khỏe khác mà chúng ta đã biết.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 6).

Sử dụng điện thoại di động quá mức


Đây là một thói quen mà phần lớn dân số trên thế giới làm hàng ngày, bất kể tuổi tác và giới tính. Trên thực tế, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giữ điện thoại di động của bạn gần cơ thể trong một thời gian dài cũng có thể gây ra ung thư da, như làn sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại di động có thể kích hoạt sự phát triển của tế bào ung thư ở da.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 7).

Ngồi quá lâu

Thói quen này dường như chẳng liên quan gì đến da nhưng việc ngồi trong một thời gian dài (đặc biệt là trước máy tính) được các chuyên gia cho biết cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư da, vì thói quen này có thể làm giảm độ đàn hồi của da, làm cho nó dễ bị tấn công bởi các bệnh như ung thư.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 8).

Không kiểm tra da liễu định kỳ

Hầu hết chúng ta đi khám sức khỏe tổng quát trung bình 1 lần/ năm chỉ để đảm bảo nội tạng hoạt động bình thường theo đúng chức năng của nó. Nhưng hãy đi khám da liễu thường xuyên bởi các chuyên gia da liễu có thể nhận ra ngay cả những dấu hiệu nhỏ của ung thư da (nếu có) để giúp điều trị hoặc ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này kịp thời.

Các bệnh - 9 thói quen nguy hiểm gây ung thư da (Hình 9).

Lạm dụng trang điểm

Ngày nay, nhiều người đang có thói quen hoặc buộc phải trang điểm hàng ngày để có một diện mạo ưa nhìn. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng các sản phẩm trang điểm hàng ngày cũng có thể gây ung thư da vì một số hóa chất độc hại có thể được sử dụng trong thành phẩn của các sản phẩm trang điểm.

Thảo Nguyên

Theo Bold Sky

Cách chữa môi khô, nứt nẻ khi trời lạnh

Thứ 3, 06/02/2018 | 06:10
Môi của chúng ta rất mềm, chúng không chứa melanin. Việc liếm môi cũng khiến enzym có trong nước bọt gây tổn thương lớp bảo vệ. Những mẹo sau đây có thể giúp bạn sở hữu một đôi môi mềm, mịn và khỏe mạnh.

Bí quyết để có một làn da khỏe, đẹp khi trời lạnh

Thứ 4, 31/01/2018 | 18:39
Thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp trong mùa đông, đặc biệt những ngày trời lạnh khiến làn da dễ bị dị ứng, nứt nẻ, thiếu sức sống. Những lưu ý dưới đây giúp phái đẹp luôn tự tin vào làn da khỏe, đẹp bất chấp thời tiết của mình.