8 'mẹo' nhận biết Fake News người dùng không nên bỏ qua

8 'mẹo' nhận biết Fake News người dùng không nên bỏ qua

Thứ 6, 09/06/2017 | 17:08
0
Theo các chuyên gia thì không có một hướng dẫn nào tuyệt đối, nhưng 8 cách sau có thể phần nào giúp bạn “tóm dính” Fake News.

1. Consider the source - Kiểm chứng nguồn tin.

Nếu tin của những nguồn có uy tín thì độ tin cậy sẽ cao hơn. Xem cả địa chỉ liên hệ của trang web, số phone. Dùng công cụ chuyên đánh giá các trang web cũng là một cách khác. Những trang có tên lạ phải hết sức lưu ý khi trích dẫn tin.

2. Read beyond the headline – Hãy đọc thêm nội dung.

Độc giả thường bị các tít hấp dẫn, đôi khi lướt qua đã nghĩ thế này là đủ, bỏ qua nội dung bên trong. Fake News hay dùng thủ thuật này để dắt mũi người đọc.

3. Check the author – Kiểm tra tác giả.

Đây là việc khó nhưng với internet và Google thì việc tìm ra tên tác giả lại không khó. Nếu số lượng bài liên quan có nhiều chứng tỏ người này được đọc hay nhắc đến.

4. What’s the support? – Đọc và suy ngẫm.

Đọc một tin luôn phải tự hỏi tính logic, sự thật có hay không, hoặc có gì để chứng minh điều đó. Không nên vội vàng kết luận mà bị hớ.

5. Check the date- Kiểm tra ngày tháng.

Nhiều tin tức đã quá đát nhưng không để ý sẽ bị lừa.

 

Đánh giá - 8 'mẹo' nhận biết Fake News người dùng không nên bỏ qua

 Hãy kiểm tra kỹ thông tin được đưa ra trước khi chia sẻ nó vì trên mạng xã hội, điều gì cũng có thể diễn ra (ảnh minh họa)

6. Is this some kind of joke? – Có phải là đùa cợt hay không?

Người đọc dễ bị lầm giữa đùa và thật. Phải đọc kỹ mới có thể nhận ra.

7. Check your biases. – Độc giả tự nhận ra sự vô lý.

Đây là vấn đề khó vì không phải ai cũng đủ trí tuệ và thời gian để kiểm chứng.

8. Consult the experts – Tham vấn các chuyên gia.

Nếu nghi ngờ phải hỏi các chuyên gia về từng lĩnh vực. Có nhiều trang uy tín chuyên kiểm chứng sự thật như FactCheck.org, Snopes.com, PolitiFact.com, có thể giúp được phần nào.

Đ.H (tổng hợp)

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.