4 sự thật tự phơi bày sau trận thua cách biệt của U20 Việt Nam

4 sự thật tự phơi bày sau trận thua cách biệt của U20 Việt Nam

Thứ 5, 11/05/2017 | 14:38
0
Thua đậm tới 1-4 trước U20 Argentina, U20 Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn có một kỳ World Cup thành công.

Tối 10/5, chẳng có bất ngờ nào xảy ra trên sân Thống Nhất. U20 Việt Nam thất thủ toàn diện trước U20 Argentina trong một ngày mà các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn yếu thế hơn thấy rõ, cả về kỹ năng, chiến thuật lẫn tâm lý.

Đội bóng Nam Mỹ với thành tích vàng son trong quá khứ (6 lần vô địch U20 World Cup) trở thành chướng ngại quá lớn đối với đội chủ nhà. Trận thua trước họ là bài học để chúng ta nhìn lại mình. Cũng từ đây, nhiều sự thật được phơi bày.

Bình luận - 4 sự thật tự phơi bày sau trận thua cách biệt của U20 Việt Nam

 Dàn sao của U20 Việt Nam nhận trận thua đậm. (Ảnh: Duy Anh)

Chiến thuật “tủ”

Không phải Tấn Sinh mà Hoàng Đức mới là người chơi trung vệ, bên cạnh Đình Trọng ngay từ đầu, trong khi đội phó Hồ Tấn Tài – người có chiều cao tốt hơn được đẩy ra biên. U20 Việt Nam xuất phát với sơ đồ 4-5-1 (hay 4-1-4-1), nhiệm vụ đánh chặn thuộc về Văn Hậu.

Chiến thuật số đông ở khu trung tuyến mặc dù vậy không cho thấy sự chắc chắn. Chúng ta chỉ có thể đứng vững trong 30 phút đầu tiên, trước khi để Ponce băng xuống xé lưới.

Sau khi chân sút chủ lực Đức Chinh vào sân (34’), rất nhanh chóng, sơ đồ được đổi sang 4-4-2, với Hoàng Nam, Quang Hải quán xuyến ở giữa sân. Mất một “máy quyét” đích thực (Văn Hậu kéo về chơi hậu vệ trái), U20 Việt Nam yếu thế thấy rõ. 2 bàn thua vào các phút 48 và 63 là hệ quả tất yếu.

Phải tới khi đá 4-2-3-1, khi Trọng Đại và Anh Tỷ xuất hiện, lối chơi của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mới trở nên thoáng đạt hơn. Bộ đôi này đánh chặn tốt, và cũng tích cực tham gia làm bóng. Chính Anh Tỷ đã tạo điều kiện để Trần Thành kiến tạo, giúp Đức Chinh ghi bàn danh dự trước Argentina.

Nhìn chung, trong khuôn khổ 90 phút vừa qua, việc đá 2 tiền vệ phòng ngự là khả dĩ hơn cả với U20 Việt Nam. Tất nhiên, điều này không thể áp dụng trong mọi hoàn cảnh bởi nó còn phụ thuộc vào đối thủ lẫn phong độ quân nhà.

Dàn cầu thủ đa năng

Mất cả Tiến Dụng lẫn Thái Quý vì chấn thương, dù muốn dù không, HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải tìm ra giải pháp thế vai. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, sự đa năng của các cầu thủ được bộc lộ.

Bất ngờ nhất phải kể đến Hoàng Đức. Cầu thủ lò Viettel từng giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết U19 quốc gia 2016 khi chơi tiền vệ trung tâm, nhưng xuất hiện trước Argentina ở vị trí… trung vệ. Từ thời điểm Tấn Sinh vào sân, Đức thậm chí đá hành lang trái thay cho Minh Dĩ.

Một gương mặt khác - Văn Hậu xuất phát trong vai trò tiền vệ đánh chặn. Chưa hết hiệp 1, anh được kéo về chơi hậu vệ trái. Nhiệm vụ nào cầu thủ này cũng hoàn thành ở mức khá. Chiều cao, thể lực giúp Hậu không thua thiệt trước đối thủ cao to tới từ Nam Mỹ.

Nổi tiếng là tiền đạo xuất sắc, nhưng Trần Thành vào sân lại đá tiền vệ công hành lang phải, thế chỗ của Dương Văn Hào. Chính chân sút gốc Huế đã “dọn cỗ” để Đức Chinh “nổ súng”.

Một số quân bài khác của U20 Việt Nam cũng cho thấy sự thích ứng đáng nể với kiểu chơi đa năng. Quang Hải sở trường đá cánh trái ở Hà Nội FC sẵn sàng sắm vai hộ công. Hồ Tấn Tài dù được chọn ở vị trí trung vệ hay hậu vệ đều làm tương đối tốt nhiệm vụ.

Tài xoay chuyển của HLV Hoàng Anh Tuấn

HLV Hoàng Anh Tuấn tuyên bố sẽ chơi hết sức trước Argentina. Tuy nhiên, phần nhiều vì diễn biến trên sân mà ông buộc phải thay đổi ý đồ, tích cực thử nghiệm.

Ngay khi phát hiện điểm yếu hậu vệ trái – nơi Thanh Thịnh liên tục để Marcelo Torres rảnh chân, ông lập tức kéo Văn Hậu – người to cao, dẻo dai về thế chỗ. Đây là giải pháp hữu hiệu, giúp một bên cánh của U20 Việt Nam chắc chắn hơn hẳn.

Các phương án thay người của nhà cầm quân quê Khánh Hòa cũng đầy toan tính và đặc biệt. Ông rút hậu vệ Thanh Thịnh, thay tiền đạo Đức Chinh; rút tiền vệ Minh Dĩ, thay hậu vệ Tấn Sinh; rút tiền đạo Thanh Bình, thay tiền vệ Trọng Đại… Mỗi một cầu thủ xuất hiện là mỗi lần cả đội được tạo điều kiện ứng biến với sơ đồ mới, nhằm phù hợp với từng thời điểm.

Nói không quá, sự nhanh nhạy của HLV Hoàng Anh Tuấn là mấu chốt, giúp U20 Việt Nam có được bàn thắng duy nhất, dù đến muộn.

Những điểm sáng hiếm hoi

Vấp phải đối thủ mạnh như Argentina, các cầu thủ U20 Việt Nam gần như không có cơ hội để thể hiện bản thân. Nếu phải tìm ra những điểm sáng hiếm hoi, có thể kể tới một vài cái tên. Đó là Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Đại, và Đức Chinh.

Đeo băng đội trưởng, Quang Hải vẫn xử lý bóng chất lượng như thường thấy. Cầu thủ gốc Đông Anh nhiều lần phát động tấn công thông qua những đường chuyền dài. Lối chơi tự tin còn giúp anh kiếm về các quả phạt trực tiếp nguy hiểm, tiếc là chưa thể cụ thể hóa thành bàn.

Văn Hậu đá trọn 90 phút, tranh chấp tích cực. Là “em út” của U20 nhưng phong cách đá đơn giản, chắc chắn, an toàn giúp Hậu luôn được tin tưởng. Như đã nói, cầu thủ sinh năm 1999 chính là phép giải hiệu quả tức thì mà ông Tuấn có trước Argentina (chấn giữ hành lang trái).

Vào sân từ ghế dự bị, bộ đôi Trọng Đại – Đức Chinh mang tới những tín hiệu lạc quan trên cả mặt trận phòng ngự lẫn tấn công. Cựu đội trưởng Trọng Đại chơi đầu óc, chọn vị trí thông minh, trong khi Đức Chinh nhờ khả năng tì đè, chạy chỗ khôn ngoan đã lập công.

Xem lại U20 Việt Nam 1-4 U20 Argentina:

Trần Anh