4 loại rau quả giúp ‘quý ông' giải rượu trong dịp Tết, tránh ngộ độc

4 loại rau quả giúp ‘quý ông' giải rượu trong dịp Tết, tránh ngộ độc

Thứ 2, 23/01/2017 | 17:58
0
Ngày Tết, tình trạng say rượu, ngộ độc rượu gia tăng. Các chuyên gia Đông y cho rằng, có thể áp dụng một số bài thuốc giải rượu từ những cây lá trong vườn nhà.

Mới đây, chỉ trong 5 ngày, BV Bạch Mai đã tiếp nhận 3 bệnh nhân nam ngộ độc rượu rất nặng, chuyển đến viện trong tình trạng nguy kịch khi đã hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não. Dù được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, nhưng cả 3 đã tử vong sau đó.

Cả 3 trường hợp đều ở Hà Nội, tầm 40-50 tuổi, được chuyển vào BV 19-8 trước khi chuyển tới chuyển tới Bạch Mai. Nguyên do ngộ độc được xác định do uống rượu bị pha cồn công nghiệp methanol tại cùng một khu vực gần BV 19-8.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, sát Tết và sau Tết là thời gian cao điểm tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc rượu. Nồng độ methanol trong máu cả 3 bệnh nhân đều cao hơn 120mg/dl máu. Trong khi bình thường ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh.

Thuốc & TPCN - 4 loại rau quả giúp ‘quý ông' giải rượu trong dịp Tết, tránh ngộ độc

 Một bệnh nhân bị ngộ được rượu (Ảnh minh họa).

Theo tìm hiểu của PV, những trường hợp bị ngộ độc methanol khi nhập viện đều diễn biến hết sức nặng nề. Nguy hiểm nhất là tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng. Đáng tiếc, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu methanol đều được chuyển đến viện muộn khi các bệnh nhân đã có các biểu hiện rõ ràng như lơ mơ, chậm chạp, hôn mê, thở nhanh, mờ mắt...

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện tình trạng ngủ lịm, lơ mơ, kích thích quá nhiều… nên đưa bệnh nhân tới viện để được kiểm tra, loại trừ nguy cơ ngộ độc rượu chứa methanol.

Trước nguy cơ ngộ độc rượu ngày Tết tăng cao, các chuyên gia Đông y cho rằng, người dân cần biết tự bảo vệ mình và có những bài thuốc phòng thân. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị ngộ độc rượu thì cần đưa đến viện kịp thời chứ không nên áp dụng thuốc Nam một cách máy móc.

Theo thầy lang Dương Trung Kiên (TP. Thái Nguyên), ngày cuối năm hay dịp Tết, nhiều người uống rượu vô tội vạ dẫn đến hậu quả khôn lường. Với những người bị say rượu có thể áp dụng một số bài thuốc sau để giải rượu nhanh, mau tỉnh:

1. THANG LÁ DONG TƯƠI:

- Búp lá cây dong (cây dong mà lá dùng gói bánh trưng) 100 - 200g.

- Rửa sạch, giã nát, cho thêm 50 - 100 ml nước sôi để nguội hay nước lọc rồi cho uống.

2. CÁT HOA CĂN:

- Cát hoa (tức hoa sắn dây) 100g.

- Rửa sạch giã nát, thêm nước lọc mà uống 100 - 150ml.

3. THANG RAU MÁ - TRANH - MUỐI.

- Rau má tươi: 100g

- Chanh : 2 quả

- Muối ăn 1g

- Rau má rửa sạch, giã nhỏ, vắt chanh vào thêm muối, nước 100ml, quấy đều rồi gặn uống.

4. THANG NƯỚC ÉP DƯA HẤU:

- Dưa hấu tùy lượng, ép lấy nước mà uống 1-2 cốc.

Thầy lang Kiên cho biết, trên đây những cách đơn giản, dễ làm mà hiệu quả, tuy nhiên dùng rượu không nên lạm dụng sẽ vô cùng nguy hại, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và đe dọa tính mạng.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!