39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Chữ 'tâm' đặt ở đâu?

39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Chữ 'tâm' đặt ở đâu?

Thứ 4, 19/07/2017 | 19:11
0
Từ xưa tới nay, nghề y vẫn được coi là nghề cao quý. Ngoài sự tận tụy, hy sinh, người thầy thuốc cần phải có lương tâm và trách nhiệm trong công việc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có không ít vụ việc xảy ra xung quanh vấn đề khám chữa bệnh, khiến dân tình hoang mang. Điển hình là vụ việc 39 cháu bé ở Hưng Yên bị nhiễm sùi mào gà do thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu ở một phòng khám “chui” khiến nhiều người thảng thốt.

Người ta còn giật mình hơn, khi người nhà bệnh nhân kể lại, các bác sĩ nơi đây có khả năng chỉ dùng một chiếc kéo để tiểu phẫu cho những đứa trẻ và rồi... các em lần lượt bị mắc căn bệnh tưởng chừng như chỉ có người lớn mới mắc phải thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn.

Việc khử trùng dụng cụ y tế vốn được xem là công việc hàng ngày của đội ngũ y bác sĩ. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lương tâm của người làm nghề nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Dậy sóng mạng - 39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Chữ 'tâm' đặt ở đâu?

 Hình ảnh các bé bị sùi mào gà ở Hưng Yên khiến dân tình xôn xao.

Tôi tự hỏi, liệu các bác sĩ tham gia ca tiểu phẫu hôm đó, đã thực sự làm đúng quy trình trong khám, chữa bệnh hay chưa? Liệu việc khử trùng dụng cụ có được tuân thủ thường xuyên hay không? Còn nữa, khi khám bệnh cho những đứa trẻ bé bỏng kia, họ có mảy may nghĩ tới sự an toàn của các bé?

Tôi nghĩ rằng, không chỉ nghề y mà bất kỳ nghề nào cũng phải có tâm. Bởi cái tâm không chỉ giúp họ có trách nhiệm hơn trong công việc mà còn tạo nên tiền đề cho sự tin tưởng. Một khi có tâm, bác sĩ sẽ sống trách nhiệm hơn và ý thức được những điều mình làm.

Qua sự việc này, tôi tin, đây sẽ là một bài học đắt giá cho rất nhiều người. Và cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ khi đưa con đi khám chữa bệnh. Đừng chỉ nghe mà hãy dành thời gian xem xét, tìm hiểu những địa chỉ thăm khám chữa bệnh tốt nhất cho con mình. Một khi có sự cẩn trọng từ cả hai phía, gia đình và đội ngũ y bác sĩ, chúng ta sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy đến.

Xem thêm:

>> 39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Xử lý nghiêm phòng khám tư 'chui'

Hồng Minh (Bài viết thể hiện quan điểm của người viết)

Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.