3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc

3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 07/12/2017 | 15:55
1
Triều Tiên muốn tự bảo vệ bản thân, Mỹ dường như lực bất tòng tâm, trong khi Trung Quốc thể hiện mình là một quốc gia nhìn xa trông rộng. Giải pháp nào cho "bài toán" Triều Tiên vẫn là một câu hỏi hóc búa.
Tiêu điểm - 3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc

Triều Tiên cho rằng chỉ có phát triển loại vũ khí mạnh mẽ nhất mới có thể bảo vệ đất nước.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố trong cuộc họp báo chung ngày 9/11 tại Bắc Kinh rằng: “Mỹ và Trung Quốc đều đồng ý không nhân rộng cách tiếp cận thất bại của quá khứ”.

Một tuần sau, ông Tập cử đặc phái viên Tống Đào đến Triều Tiên để thảo luận một số vấn đề, nhưng ông Kim Jong-un đã không có cuộc gặp nào với vị khách đến từ Bắc Kinh.

Vào ngày ông Tống trở về nước, Mỹ tuyên bố đưa Triều Tiên trở lại danh sách cái gọi là “quốc gia tài trợ khủng bố”. Đáp lại, sau đó Triều Tiên thử nghiệm tên lửa liên lục địa tối tân nhất.

Những diễn biến căng như dây đàn trong vòng chưa đầy một tháng qua đã khiến nhiều người bắt đầu tự hỏi: Liệu Mỹ sẽ lựa chọn phương án cuối cùng là áp dụng giải pháp quân sự để buộc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân? Hay Trung Quốc sẽ chấp nhận cắt đứt nguồn hỗ trợ tài chính, năng lượng và lương thực để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí?

Đến cuối cùng, chính quyền Kim Jong-un sẽ chấp nhận phi hạt nhân hóa vì áp lực của một trong hai nước hay vì cả hai?

Thật không may, câu trả lời cho những câu hỏi trên có lẽ là “không” và có thể thế giới có thể cần phải chấp nhận một Triều Tiên với danh nghĩa là quốc gia hạt nhân, học giả Yu-Hua Chen từ đại học Quốc gia Australia viết trên tờ National Interest.

Lý do chính giải thích cho vấn đề tại sao chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn tranh cãi từ năm 1993 cho đến nay, là do cả ba nước nói trên không ai chịu nhượng bộ.

Vấn đề của Triều Tiên

Với Triều Tiên, quốc gia này tin rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân là chìa khóa cho sự tồn vong của đất nước.

Kể từ khi Bình Nhưỡng thể hiện sự quan tâm đối với loại vũ khí nguy hiểm gây tranh cãi từ hơn 20 năm trước, giới quan sát tưởng rằng họ muốn sử dụng chương trình hạt nhân như một đòn bẩy để mặc cả cho viện trợ kinh tế hơn là tìm kiếm quan hệ ngoại giao tốt hơn với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Tuy nhiên, những diễn biến trong hai thập kỷ sau này cho thấy dường như ý định thực sự của Triều Tiên chỉ đơn giản là sở hữu thứ vũ khí mạnh mẽ nhất mà các cường quốc thế giới đều có.

Tiêu điểm - 3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc (Hình 2).

Tổng thống Bill Clinton đã bỏ ý định tấn công lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên do lo ngại về hậu quả.

Chỉ bằng việc có một vũ khí như vậy, Bình Nhưỡng mới có thể ngăn chặn một cuộc can thiệp tiềm năng từ Washington.

Do đó, càng về sau này, người ta càng tin rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân bất chấp việc phải đối mặt với những khó khăn trong phát triển kinh tế.

Cũng như không có lý do để tin rằng Mỹ hay Trung Quốc có thể gây sức ép buộc quốc gia này từ bỏ ý định của mình.

Thậm chí nếu Trung Quốc đồng ý bảo vệ cho người hàng xóm, chính quyền Kim Jong-un cũng sẽ không bao giờ đồng ý với kế hoạch này chỉ trong ngày một ngày hai.

Trước đó, từng có nhiều học giả gợi ý khả năng Trung Quốc có thể đảm bảo sự an toàn của Triều Tiên để đổi lấy Triều Tiên giải giáp vũ khí.

Vấn đề với ý tưởng này là ở chỗ: Triều Tiên có sự mất lòng tin sâu sắc với Trung Quốc.

Cây bút Yu-Hua Chen đánh giá, trái ngược với ấn tượng bình thường mà công chúng nhìn thấy về mối quan hệ giữa hai nước, Triều Tiên chưa bao giờ đặt niềm tin hoàn toàn vào Bắc Kinh.

Bất chấp sự phản đối của Triều Tiên, quyết định đơn phương của Trung Quốc trong việc gây dựng quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc vào năm 1992 tiếp tục đào sâu sự ngờ vực.

Từ quan điểm của Triều Tiên, Trung Quốc không phải là một đối tác họ có thể hoàn toàn giao phó những quyết định quan trọng nhất. Thay vào đó, họ hiểu rằng Bắc Kinh cũng có những tính toán và lợi ích riêng của mình.

Vấn đề của Mỹ

Vấn đề lớn nhất của Mỹ hiện nay là sự bất khả thi trong việc lựa chọn hành động  quân sự do chi phí lớn, thiếu thông tin tình báo chính xác và sự trả đũa không nương tay của Bình Nhưỡng.

Mỹ chắc chắn có sức mạnh quân sự mạnh mẽ hơn và tiên tiến hơn so với Triều Tiên, nhưng một cuộc tấn công quân sự của Mỹ là không thể xảy ra trong thực tế.

Năm 1994, Mỹ đánh giá kế hoạch ném bom lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên có thể gây từ 300.000 đến 750.000 thương vong, chưa kể những thiệt hại khác.

Tiêu điểm - 3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc (Hình 3).

Triều Tiên có vị trí địa chiến lược với Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam khi đó đã đích thân gọi cho Tổng thống Bill Clinton nhiều lần để can ngăn ông khởi động kế hoạch này vì lo ngại cái giá phải trả quá lớn và sự trả đũa của Triều Tiên.

Nối tiếp nhận thức này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng khẳng định trong năm nay rằng:” Sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa”.

Viễn cảnh tấn công cũng là bất khả thi đối với Mỹ khi không có một quốc gia nào trên thế giới đủ năng lực tình báo để phát hiện các hầm chứa đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cựu Tham Mưu trưởng Không quân Mỹ Merrill McPeak từng nói vào năm 1994 rằng, sẽ không có ai biết được Triều Tiên giấu vũ khí ở đâu, trừ khi “bạn tìm cách vào sâu trong đất nước họ”.

Vấn đề của Trung Quốc

Trung Quốc coi Triều Tiên là một quốc gia vùng đệm quan trọng, ngăn lại lực lượng của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Một số học giả Trung Quốc như Giáo sư Jia Qingguo của đại học Bắc Kinh, cho rằng “vùng đệm đã lỗi thời” theo học thuyết chiến tranh hiện đại.

Tuy nhiên, lợi ích của một vùng đệm không chỉ có chức năng quân sự trong thời chiến. Nó cũng đóng vai trò tự nhiên trong thời bình. Đặc biệt hơn, vùng đệm mà Trung Quốc đang có lại rất đắc địa... 

Vì vậy, theo các chuyên gia phân tích, khi nào các nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục xem Mỹ như là một đối thủ địa chính trị tiềm ẩn ở châu Á, thì dường như quan điểm "phòng thủ bằng vùng đệm" của nước này sẽ còn chi phối mọi quyết định và hành động trong cuộc khủng hoảng trên bán đảo.

Hé lộ sức mạnh khủng khiếp của loại vũ khí Mỹ có thể “vô hiệu hóa” tên lửa Triều Tiên

Thứ 4, 06/12/2017 | 10:15
Với khả năng vô hiệu hóa hệ thống điện tử, vũ khí vi sóng được cho là có thể khắc chế tên lửa Triều Tiên.

Đức sẽ không ngồi nhìn Mỹ-Triều Tiên xung đột?

Thứ 3, 05/12/2017 | 06:35
Với nền tảng quan hệ mà Bình Nhưỡng-Berlin vẫn lưu giữ trong quá khứ, Đức được cho là sẽ góp phần quan trọng hóa giải căng thẳng Triều Tiên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.