3 điểm yếu chí tử dễ khiến U20 Việt Nam thua đậm Pháp

3 điểm yếu chí tử dễ khiến U20 Việt Nam thua đậm Pháp

Thứ 5, 25/05/2017 | 11:00
0
U20 Pháp rất mạnh, muốn có kết quả khả quan, U20 Việt Nam cần nỗ lực sửa chữa những điểm yếu còn tồn tại.

Trong trận hòa lịch sử của U20 Việt Nam trước U20 New Zealand, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mang tới một lối chơi hợp lý cùng tinh thần nhập cuộc máu lửa. Mặc dù vậy, cũng phải nhìn nhận thẳng thắn, việc chúng ta có được 1 điểm còn nhờ đội bóng tới từ Châu Đại Dương không mạnh như báo chí “thêu dệt”. Họ đá đơn điệu, lại sử dụng chiến thuật một màu xuyên suốt: bóng dài.

Trên sân vận động Cheonan, U20 Việt Nam vẫn còn một vài điểm yếu lớn. Khắc phục được, chúng ta sẽ trở nên đáng sợ hơn. Bằng không, rất có thể sẽ bị người Pháp – đối thủ sắp tới khai thác triệt để.

Bình luận - 3 điểm yếu chí tử dễ khiến U20 Việt Nam thua đậm Pháp

 Trước mặt U20 Việt Nam là đối thủ sừng sỏ U20 Pháp.

Vấn đề thể lực

Chuẩn bị cho vòng chung kết U20 World Cup, U20 Việt Nam được rèn thể lực gắt gao. Giới chuyên môn xem đây là tập thể có sức vóc bậc nhất trong lịch sử bóng đá nhà. Bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng rất tự hào về phương diện này.

Song, nói gì thì nói, sân chơi Thế giới vẫn quá nhiều khác biệt. Ở đó, những đội bóng tham dự đều giàu thể lực, và có một nền móng vững chãi.

U20 Việt Nam đá pressing, chạy không biết mệt trước New Zealand suốt 45 phút đầu tiên, để rồi sang hiệp 2, nhiều vị trí lâm vào tình trạng quá tải. Dương Văn Hào chấn thương phải ra sân, trong khi Hoàng Nam, Minh Dĩ càng về sau càng ít hỗ trợ đồng đội.

Có thể tạm lý giải điểm yếu này qua 1 nguyên nhân rõ ràng, như HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, đó là việc tâm lý cầu thủ chưa vững khi lần đầu chơi World Cup, dẫn tới phong độ và thể trạng bị ảnh hưởng.

Ở lượt trận thứ 2, khi cảm giác đã khác, hy vọng mọi chuyện sẽ tốt hơn.

Lối tấn công tự phát

So với trận giao hữu gặp U20 Argentina hôm 10/5, ra quân ở World Cup, U20 Việt Nam cầm được bóng nhiều hơn, phối hợp và xử lý tốt hơn, nhưng về mảng miếng vẫn còn rất hạn chế. Chúng ta chưa tạo ra điểm nhấn sáng trước vòng 16m50 đối phương, những cơ hội phần lớn là tự phát, mang nặng dấu ấn nỗ lực cá nhân hoặc do đội bạn mắc sai lầm.

Để ý kỹ, pha dứt điểm của Thanh Bình đầu trận xuất phát từ tình huống không ăn ý giữa các cầu thủ. Tấn Tài đỡ bóng bên hành lang phải trong tư thế với, chuyền lên và gây bất ngờ với ngay cả Đức Chinh – người đưa bóng vào trong.

Giữa hiệp 1, Văn Hậu có pha vẩy má ngoài tinh thế, khiến thủ môn New Zealand vất vả cản phá. Ở đây, sức rướn, sự cố gắng của hậu vệ quê Thái Bình mới là điểm nhấn, biến tình huống tưởng như vô hại thành nguy hiểm. Việc làm tường của Quang Hải thực ra chệch choạc và chưa đúng ý.

Bộ đôi Minh Dĩ và Hoàng Nam cũng có cơ hội trước vòng cấm, song chúng đều xuất hiện do hậu vệ đối phương xử lý lóng ngóng.

Về “bài” tấn công, U20 Việt Nam chắc chăn cần cải thiện.

Khả năng tận dụng cơ hội

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đúng ra đã nắm 3 điểm trước New Zealand, để rồi thảnh thơi mà đá trong loạt trận tiếp theo, nếu biết tận dụng cơ hội.

Chúng ta có 2 lần hoang phí rõ nhất, khi Thanh Bình dứt điểm tồi và Hoàng Đức ra chân vội vàng. Câu chuyện hàng công cùn vì thế lại xuất hiện – điểm quen thuộc của bóng đá Việt bao năm qua.

Đặt giả thiết, khi New Zealand ép sân thành công và ghi bàn trong hiệp 2, sự thất vọng dành cho U20 Việt Nam sẽ vô cùng lớn. So tài U20 Pháp, những thời cơ như kể trên không có nhiều. Vẫn hoang phí, coi như đã nắm chắc phần thua.

Xem lại U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand:

Trần Anh