20 tuổi đột ngột viêm cơ tim: Những dấu hiệu nào dễ bị bỏ qua?

20 tuổi đột ngột viêm cơ tim: Những dấu hiệu nào dễ bị bỏ qua?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
0
Viêm cơ tim do rất nhiều nguyên nhân như vi khuẩn, xoắn khuẩn, nấm, virus, thuốc và các hóa chất, tia xạ. Có khi do các nguyên nhân khác: sau sinh, do các tế bào khổng lồ, do rượu... Thậm chí một số trường hợp bị viêm cơ tim không rõ nguyên nhân.

Các bác sĩ cho hay, có khá nhiều trường hợp khi nhập viện, nghe bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị suy tim nặng, đe dọa tính mạng... thân nhân ngỡ ngàng. Triệu chứng của bệnh này thường không được chú ý như sốt, mệt mỏi, đau cơ nên dễ bị bỏ qua.

Cảnh giác đột ngột viêm cơ tim

Viêm cơ tim do rất nhiều nguyên nhân như vi khuẩn, xoắn khuẩn, nấm, vi - rút, thuốc và các hóa chất, tia xạ. Có khi do các nguyên nhân khác: Sau sinh, do các tế bào khổng lồ, do rượu... Thậm chí một số trường hợp bị viêm cơ tim không rõ nguyên nhân.

Thời gian qua, bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM cấp cứu hàng chục người bị viêm cơ tim nặng, trong đó có người còn rất trẻ 18- 20 tuổi.

GS.Nguyễn Đức Công, Giám đốc bệnh viện Thống Nhất cho hay, viêm cơ tim là sự viêm nhiễm cấp tính hay mãn tính ở cơ tim. Bệnh thường kèm theo viêm màng trong tim và viêm màng ngoài tim.

Sức khỏe - 20 tuổi đột ngột viêm cơ tim: Những dấu hiệu nào dễ bị bỏ qua?

Triệu chứng viêm cơ tim (Ảnh minh họa).

Viêm cơ tim có thể gây tử vong nhanh chóng cho người bệnh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Đáng lưu ý, viêm cơ tim hay gặp ở người trẻ tuổi.

Triệu chứng viêm cơ tim phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm cơ tim, không có triệu chứng đặc hiệu. Giai đoạn đầu, triệu chứng lâm sàng thường nhẹ, dễ bỏ qua, giai đoạn sau có thể có suy tim gây tử vong.

Tuy nhiên nếu bị viêm cơ tim do bệnh viêm nhiễm, thường người bệnh sẽ sốt cao 39-41 độ C, mệt mỏi, đau cơ, khớp..., nhịp tim nhanh, mạch yếu, huyết áp hạ, hồi hộp trống ngực, đau tức ngực, khó thở khi gắng sức, có khi khó thở cả khi nghỉ ngơi...

Sức khỏe - 20 tuổi đột ngột viêm cơ tim: Những dấu hiệu nào dễ bị bỏ qua? (Hình 2).

Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh viêm cơ tim (Ảnh minh họa).

GS.Công cũng cho biết thêm, bệnh tiến triển nhanh - chậm, nặng - nhẹ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ lan tỏa của viêm cơ tim. Bệnh thường nặng khi nguyên nhân là bạch hầu, vi - rút và xảy ra ở trẻ em, viêm cơ tim có suy tim, blốc các loại, loạn nhịp và tắc mạch.

Viêm cơ tim có thể gây biến chứng: suy tim toàn bộ mất bù, tắc động mạch ngoại vi do cục máu đông từ thành tim đưa tới, rối loạn nhịp nặng.

Để chẩn đoán viêm cơ tim, bệnh nhân phải được theo dõi qua điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm tìm hiệu giá kháng thể với vi khuẩn, vi - rút, sinh thiết màng trong tim...

Phải điều trị đủ thời gian

Theo GS. Công, do có nhiều nguyên nhân gây viêm cơ tim, khi bệnh nhân mắc bệnh vào viện lại thường nằm rải rác ở các chuyên khoa khác nhau chứ không vào khoa Tim, nên bác sĩ chuyên khoa không biết để chuyển lên bác sĩ khoa Tim, dẫn đến chẩn đoán sót, người bệnh thường chết vì rối loạn nhịp tim và tụt huyết áp.

Về điều trị, tùy nguyên nhân gây viêm cơ tim mà có hướng điều trị riêng, nhưng phải điều trị sớm và đủ thời gian, không để bị loạn nhịp tim, suy tim thì người bệnh mới sống, cơ tim sẽ hồi phục dần và trở lại bình thường.

GS. Công khuyến cáo người dân cần biết về bệnh viêm cơ tim và không nên mất cảnh giác với những bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm vi - rút thông thường (như cúm) vì viêm cơ tim có tỉ lệ tử vong rất cao.

Các loại viêm cơ tim hay gặp

Do thấp: Hay gặp ở người trẻ tuổi (5-20 tuổi) sau khi nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A ở họng, răng, miệng, ngoài da.

Do bạch hầu: Xảy ra ở khoảng 20% người bệnh bị bạch hầu. Khi bị viêm cơ tim do bạch hầu, tỉ lệ tử vong rất cao (80 - 90%).

Do bệnh Lyme: Thường xảy ra ở những tháng đầu hè với các đặc điểm: ban đỏ ngoài da, sau vài tuần đến vài tháng xuất hiện các triệu chứng về thần kinh, khớp, tim...

Bị bệnh Chagas: Bệnh thường gặp ở người trẻ dưới 20 tuổi. Sau giai đoạn viêm cơ tim cấp tính, khoảng 30% người bệnh chuyển sang mãn tính.

Ngoài ra, còn do các tế bào khổng lồ, do tia xạ, dùng thuốc, vi - rút, thai sản...

Theo Tuổi Trẻ

 

Mổ cứu sống hai chị em ruột có bố mẹ nghèo cùng bị suy tim nặng

Thứ 6, 30/10/2015 | 18:42
Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cùng lúc thực hiện 2 ca mổ tim phức tạp chỉ cách nhau vài ngày để cứu sống 2 chị em ruột đều bị suy tim nặng.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.