2 kỷ lục sẽ nằm dưới chân U20 Việt Nam?

2 kỷ lục sẽ nằm dưới chân U20 Việt Nam?

Thứ 2, 22/05/2017 | 10:12
0
Ra quân tại U20 World Cup, U20 Việt Nam sẽ đối đầu U20 New Zealand. Khó khăn đang hiện hữu, nhưng thành công cũng ở ngay trước mắt.

Zambia làm được, Việt Nam cũng làm được

Bóng đá trẻ luôn có chỗ cho những bất ngờ. Ở các giải đấu lứa tuổi đôi mươi, nhận định đôi khi chỉ mang tính tham khảo, và sai số đến rất nhiều. Những gì xảy ra sau 2 ngày thi đấu U20 World Cup vừa qua là minh chứng.

Tại bảng A, dù được cho là ứng viên vô địch, nhưng rất khó tin, Argentina để Anh đả bại tới 3-0. Thầy trò HLV Claudio Ubeda kiểm soát thế trận tương đối tốt. Vấn đề của họ nằm ở hiệu quả. Dấu ấn đội bóng Nam Mỹ để lại rõ rệt nhất có lẽ là chiếc thẻ đỏ của Lautaro Martinez – người từng nhập viện khi đá trên Mỹ Đình.

2 trận đấu đầu tiên của bảng B mang tới 2 bất ngờ. “Ông lớn” U20 Đức gục ngã 0-2 trước Venezuela, trong khi Mexico phải rất vất vả mới có chiến thắng sát nút 3-2 trước Vanuatu - đội vừa hòa U20 Việt Nam cách đây ít ngày.

Trước khi bóng lăn, chẳng ai nghĩ đến kịch bản 3 điểm thuộc về Venezuela, hay Vanuatu đủ sức làm khó Mexico. Thực tế hoàn toàn trái ngược, và những đánh giá hóa ra chỉ để “cho vui”.

Kinh ngạc hơn cả phải nhắc tên Zambia. Đội bóng châu Phi, ở bảng C, khuất phục Bồ Đào Nha 2-1 bằng lối chơi hợp lý. Cần biết rằng, “đàn em” Ronaldo luôn được nể trọng tại các sân chơi lứa tuổi U. Chính FIFA cũng xếp họ vào danh sách những tập thể đáng gờm kỳ U20 World Cup này.

So với Bồ Đào Nha, Đức hay Mexico, New Zealand rõ ràng thua thiệt về danh tiếng. Vậy thì tại sao U20 Việt Nam không thể trở thành một Venezuela, Zambia thứ 2 của giải? Khi bóng chưa lăn, mọi chuyện đều có thể.

Lịch sử ghi danh U20 Việt Nam

Ở buổi tập cuối cùng trước trận ra quân, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết toàn đội đã sẵn sàng. Những tấm gương vượt khó kể trên cũng sẽ là động lực giúp ông và các học trò đạt thành tích khả quan.

Bình luận - 2 kỷ lục sẽ nằm dưới chân U20 Việt Nam?

 HLV Hoàng Anh Tuấn không ngại New Zealand.

Trước mắt U20 Việt Nam sẽ là 2 cột mốc, 2 kỷ lục cần phải phá đổ. Trong trường hợp hòa New Zealand, chúng ta sẽ trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực Đông Nam Á có điểm ở sân chơi U20 World Cup. Xa hơn là đội bóng đầu tiên giành được chiến thắng.

Myanmar, Malaysia và Indoenesia từng dự giải đấu này trong lịch sử, nhưng tất cả họ đều trắng tay ra về. Sứ mệnh mà đoàn quân của ông Tuấn “con” đang nắm giữ, như thế, mang tầm khu vực chứ không chỉ gói gọn ở dải đất hình chữ S.

Đội hình nào trước người New Zealand?

U20 New Zealand là đội bóng có thể hình, lối chơi dựa chủ yếu vào các đường bóng bổng. Trước khi nghĩ tới việc tấn công, U20 Việt Nam cần khắc chế tốt thế mạnh này của đối thủ.

Sơ đồ 4-2-3-1 nhiều khả năng sẽ được ban huấn luyện “chấm” để tạo ra sự linh hoạt. Theo đó, trong khung gỗ, nhờ bản lĩnh và chuyên môn tốt, Bùi Tiến Dũng bắt chính. Bộ đôi hậu vệ cánh là chỗ của Tấn Tài và Đoàn Văn Hậu. Đình Trọng, theo quan sát gần đây, chiếm một suất chơi trung vệ. Hoàng Đức có lẽ sẽ là cầu thủ còn lại ở hàng phòng ngự nhờ khả năng phán đoán tình huống khôn ngoan, bất chấp việc Tấn Sinh đảm bảo về thể trạng.

Hai tiền vệ trụ do Trọng Đại và Hoàng Nam đảm nhiệm. Một người cao lớn, một người khéo léo hứa hẹn sẽ là sự bổ sung lý tưởng cho nhau. Giữ vai trò hộ công, không ai khác là đội trưởng Quang Hải. Minh Dĩ và Văn Hào chơi bên hành lang cánh. Một suất duy nhất trên hàng tiền đạo cần phải trao cho Đức Chinh – chân sút mạnh về khoản chạy chỗ, dứt điểm lại đa dạng.

Nhìn tổng quát, U20 Việt Nam đã sẵn sàng. Chỉ mong có thêm chút may mắn để họ làm nức lòng hàng triệu khán giả quê nhà.

Trần Anh