11ha rừng ở Đắk Nông bị doanh nghiệp chặt trụi: Chỉ bằng 2m2 đất?

11ha rừng ở Đắk Nông bị doanh nghiệp chặt trụi: Chỉ bằng 2m2 đất?

Thứ 3, 13/06/2017 | 10:17
0
Liên quan đến việc chặt trụi hàng chục héc-ta rừng tại Đắk Nông, Giám đốc công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy khẳng định doanh nghiệp chỉ phát dọn lấn hơn 2ha rừng ngoài lâm phần do "nhầm" tọa độ.

Thời gian gần đây có nhiều ý tưởng thật lạ kỳ. Ở Hà Nội, người ta từng đề xuất lấp hồ, xây khu tái định cư rồi tìm chỗ đất khác để đào hồ thay thế. Còn ở Đắk Nông, người ta lại chặt rừng để... tiến hành dự án trồng rừng.

Cụ thể, vào năm 2007, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho phép công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy (TP.HCM) thuê gần 2.700ha đất tại xã Quảng Sơn để thực hiện dự án quản lý bảo vệ rừng, đầu tư cải tạo làm giàu từ rừng, đầu tư cải tạo trồng rừng - cây công nghiệp. Và để mở đường vào vùng dự án, công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy đã cho san ủi một con đường rộng khoảng 2m để đi qua các khu rừng tự nhiên, xuyên qua các quả đồi mà đơn vị này được giao làm dự án.

Xi nhan Trái Phải - 11ha rừng ở Đắk Nông bị doanh nghiệp chặt trụi: Chỉ bằng 2m2 đất?

Những cánh rừng bị chặt trơ trụi để phục vụ dự án trồng rừng của công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy tại xã Quảng Sơn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đương nhiên, nếu mọi việc được triển khai đúng theo cam kết, kế hoạch được đưa ra thì đã chẳng có gì đáng nói. Đáng tiếc, theo Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong thì công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy đã phát lấn gần 11ha rừng nằm ngoài diện tích rừng được giao.

Trả lời báo chí về việc trên, ông Nguyễn Hoàng Thụy, Giám đốc công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy khẳng định rằng doanh nghiệp chỉ phát dọn lấn hơn 1ha rừng ngoài lâm phần của mình do công nhân “nhầm” tọa độ. Còn 11ha phía hạt kiểm lâm đo đạc công ty đã phát dọn là rừng nằm trong tổng dự án mà doanh nghiệp đã được UBND tỉnh giao.

Thật bi hài, cùng trên một dự án, cùng thực hiện đo đạc để xác định chính xác diện tích “chặt nhầm” mà mỗi đơn vị lại đưa ra một con số khác nhau. Kiểm lâm thì bảo lấn 11ha, công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy thì thừa nhận “nhầm” 2,1ha. Đến sở NN&PTNT Đắk Nông đo thì con số giảm xuống chỉ còn 1,3ha.

Giải thích cho sự chênh lệch trên, Giám đốc công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy cho rằng công ty và hạt kiểm lâm sử dụng 2 loại bản đồ có hệ tọa độ khác nhau. Và đương nhiên, với câu trả lời như thế thì độc giả không tránh khỏi thắc mắc: Phải chăng sở NN&PTNT dùng một loại bản đồ khác nên mới cho ra 3 kết quả khác nhau như vậy?

Nếu sự thật đúng như những gì Giám đốc công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy nói thì có lẽ sau này bất cứ dự án nào có dính đến đất đai, chúng ta nên đầu tư đồng bộ bản đồ cho những bên liên quan để tránh những “nhầm lẫn” đáng tiếc và tranh cãi không đáng có như sự việc lần này.

sao thì “mọi chuyện cũng đã rồi”, chúng ta hãy cứ tin vào con số mà sở NN&PTNT đưa ra: 1,3ha là chính xác để bớt “xót xa” cho những cánh rừng bị “chặt nhầm”. Thoạt đầu nghe thì có vẻ “mênh mông” đó, nhưng thực tế, diện tích đó chỉ bằng tư gia của vị Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Và dưới con mắt của vị giám đốc đó thì... 1,3ha đất cũng chỉ tương đương 2m2 đất ở Hà Nội.

Đấy, cứ tư duy một cách "AQ" như vậy, cứ nghĩ rằng cả một mảnh rừng bị chặt phá cũng chỉ bằng 2m2, có phải đỡ "tiếc hùi hụi" không?

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đắk Nông: Bắt giữ xe ô tô chở 17 m3 gỗ không có giấy tờ hợp lệ

Thứ 7, 03/12/2016 | 17:01
Phát hiện xe ô tô có dấu hiệu nghi vấn, tổ TTKS giao thông đã ra ra hiệu lệnh dừng xe và phát hiện trên xe chở theo 17 m3 không có giấy tờ hợp lệ...

Tỉnh Đắk Nông phối hợp với Bộ Công an làm rõ vụ Cty TNHH Long Sơn

Thứ 3, 08/11/2016 | 11:30
Tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các cơ quan chức năng ổn định đời sống người dân, phối hợp với Bộ Công an để ổn định an ninh trật tự, khảo sát thiệt hại...

Bắt giữ thêm nghi can xả súng 3 người chết ở Đắk Nông

Thứ 6, 28/10/2016 | 13:12
Thượng tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, sáng nay, lực lượng công an đã vận động nghi can Đặng Văn Hiến (SN 1976) ra đầu thú.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.