100% ớt bột nhiễm nấm nguy cơ gây ung thư gan: Vì sao chuyên gia không ngạc nhiên?

100% ớt bột nhiễm nấm nguy cơ gây ung thư gan: Vì sao chuyên gia không ngạc nhiên?

Nguyễn Thành Huế
Thứ 6, 19/01/2018 | 07:47
0
Một cuộc kiểm tra trên quy mô rộng đang được bộ NN&PTNT phối hợp với cục An ninh Nông nghiệp nông thôn (A86, bộ Công an) diễn ra trên toàn quốc sau khi có thông tin 100% ớt bột nhiễm nấm Aflatoxin. Aflatoxin là một loại nấm vô cùng nguy hiểm có thể gây ung thư gan.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho hay, mặt hàng bột ớt được chế biến thành nhiều sản phẩm khác như tương ớt, muối ớt…

Xã hội - 100% ớt bột nhiễm nấm nguy cơ gây ung thư gan: Vì sao chuyên gia không ngạc nhiên?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú.

Theo công bố của viện Pasteur, nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện Aflatoxin trong ớt bột là do các vấn đề liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản. Các phương pháp sản xuất, bảo quản thủ công khiến người dân không thể kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, dẫn đến việc nhiễm Aflatoxin-chất có thể gây ung thư.

Để xảy ra tình trạng 100% mẫu ớt bột có ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng là do hệ quả của vấn đề quản lý còn yếu kém. Không chỉ mặt hàng ớt bột mà các mặt hàng khác hiện cũng chưa được quản lý tốt, khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng vẫn chưa được kiểm định chất lượng, hoặc có kiểm định nhưng quy trình còn lỏng lẻo. Chúng ta đang quá coi thường sức khỏe.

Ông Phú cho biết: “Tôi đã đi đến lò mổ lợn nhiều lần. Một số lò mổ để la liệt thịt ở trên nền vô cùng mất vệ sinh. Đối với lợn, phải kiểm tra từ huyết tương mới biết con lợn có sán hay không. Thế nhưng, đoàn kiểm tra nhìn bề mặt thịt lợn tươi và một số dấu hiệu khác rồi đóng một cái dấu tím lên là xong. Kiểm tra như vậy, hỏi sao người tiêu dùng vẫn không yên tâm với sản phẩm thịt lợn”.

Ông Phú cho rằng, hiện nay, ở nước ta, việc đầu tư cho vệ sinh an toàn thực phẩm rất thấp. Đầu tư của Việt Nam bằng 1/36 của Thái Lan, bằng 1/136 của Mỹ. Không có các biện pháp bảo quản thực phẩm tốt để khi nào giá rẻ thì giữ trong các kho bảo quản, kho lạnh, tới lúc giá tốt thì tung hàng ra. Chính vì thế mới có việc năm nào cũng được mùa, mất giá, bị thương lái nước ngoài ép giá, chi phối giá nông sản.

Cũng chính vì bảo quản, chế biến thực phẩm chưa được tốt dẫn tới việc nhiễm nấm độc Aflatoxin. Rất nhiều cơ quan quản lý nhưng sản phẩm tới tay người tiêu dùng vẫn độc hại.

Ông Phú nói thêm: "Bây giờ là ớt bột nhiễm chất nguy cơ gây ung thư, rau còn tồn dư chất bảo vệ thực vật, thịt chứa kháng sinh, chất cấm… sau này còn những mặt hàng nào phát hiện ra có chất gây hại cho sức khỏe nữa?

Phải tổ chức sản xuất sạch, quản lý theo chuỗi. Đó là những chuỗi ớt, chuỗi dưa chuột, cà chua… Nếu vẫn còn quản lý theo kiểu “5 cha 3 mẹ” thì không giải quyết được việc gì. Bên cạnh đó, việc cấp thiết và phải làm ngay là quản lý tốt các mặt hàng mà nhân dân sử dụng nhiều và thường xuyên nhất như gạo, sữa, đường, rau xanh, hoa quả. Hãy tập trung tiền, vật chất, kỷ cương vào các mặt hàng thiết yếu này".

Ông tiếp tục nhấn mạnh: “Các nhà quản lý đừng "tham bát, bỏ mâm". Đừng chỉ làm theo phong trào mà không đi vào cái căn cơ. Chúng ta chỉ nên chọn 4-5 mặt hàng mà người dân sử dụng nhiều nhất để làm cho tốt, sau đó mới nhân rộng”.

Đột nhập cơ sở tương ớt "gây nghiện" bằng bột hóa chất

Thứ 6, 21/08/2015 | 12:02
Trực tiếp thâm nhập vào thị trường này, PV đã phát hiện ra những tuyệt chiêu “gây nghiện” từ cách thức “làm hàng”, phương thức đấu trộn, pha chế nhằm “luyện” nguyên liệu không rõ nguồn gốc.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.