1 sở có 6 Phó Giám đốc tại Bình Định: Lịch sử có thể thay đổi được

1 sở có 6 Phó Giám đốc tại Bình Định: Lịch sử có thể thay đổi được

Thứ 7, 15/04/2017 | 15:53
0
Thời gian qua, dư luận vô cùng bức xúc vì sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định có đến 6 phó giám đốc sở - nhiều gấp đôi so với quy định.

Từ  Bắc chí Nam, những câu chuyện “bổ nhiệm nhầm”, “bổ nhiệm thừa” liên tục khiến dư luận dậy sóng thời gian qua. Ở miền Bắc, chỉ kể đến tỉnh Hải Dương đã có tới 2 vụ gây chấn động như vụ sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB-XH) có tới 44 lãnh đạo trong tổng số 46 biên chế, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Hải Dương “vì sơ suất” nên đã đặc cách cho con ruột mình giữ chức phó phòng tại sở LĐ-TB-XH tỉnh. Cho đến miền Trung, Nam đều “góp phần” không nhỏ vào “bữa tiệc bổ nhiệm” với những vụ việc đình đám như vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở tỉnh Thanh Hóa, vụ Trịnh Xuân Thanh ở tỉnh Hậu Giang…

Và đến giờ, sóng chưa kịp yên, gió chưa kịp lặng, bão tố dư luận lại một lần nữa nổi lên trước sự việc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định có đến 6 phó giám đốc sở - nhiều gấp đôi so với quy định được thông qua tại Nghị định 24/2014/NĐ-CP về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xi nhan Trái Phải - 1 sở có 6 Phó Giám đốc tại Bình Định: Lịch sử có thể thay đổi được

 Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Định có đến 6 phó giám đốc. Ảnh: Dân trí. 

Để giải thích cho sự việc “lạm phát cán bộ” đó, thay vì đổ tại “sơ suất”, tại lỗi đánh máy, ông Đặng Trung Thành – Giám đốc sở TN&MT, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đều thừa nhận rằng… lỗi do lịch sử. Cụ thể, trả lời báo chí, ông Trần Châu có nói rằng: “Chúng tôi nhiều lần họp bàn đã thấy một sở có 6 phó giám đốc là nhiều, nhưng đây là vấn đề lịch sử để lại sau khi sáp nhập nhiều cơ quan về sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định.”

Thiết nghĩ, lịch sử được tạo ra và và được quyết định bởi con người. Nếu những vấn đề còn tồn đọng của quá khứ đi ngược lại với những quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích chung thời hiện tại thì tại sao không mạnh dạn thay đổi? Cũng giống như “quy trình” vậy. Cả “lịch sử” và “quy trình” đều do con người tạo ra. Người ta thường để ý đến 3 chữ “đúng – quy – trình” mà không quan tâm rằng quy trình đó có đúng, có phù hợp với hoàn cảnh hay không.

Lại nhớ, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ - Barack Obama, trong lần tranh cử để trở thành Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên, ông đã hô vang khẩu hiệu: “Change – We can believe in” (Chúng ta có thể tin vào sự thay đổi). Và chính câu nói đó đã chiếm được sự tin tưởng của phần lớn người dân nước Mỹ, tạo nên sự thành công vang dội của ông.

Hóa ra, lịch sử hay những thứ tồn đọng trong quá khứ không hề đáng sợ. Mà thứ đáng sợ chính là tâm lý không chịu thay đổi.

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.