Nghi vấn 'thất thoát phí' tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghi vấn 'thất thoát phí' tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thứ 5, 05/05/2016 | 18:30
0
Một trong 3 thành viên góp vốn đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ cho rằng, việc thu phí có phần bị “thất thoát” không minh bạch nên đã đưa nhiều đề xuất giám sát thu chi nhưng đều bị từ chối.

Sau khi tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi vào hoạt động và thu phí đến tháng 1/2016, doanh thu thu phí đạt 41 tỷ đồng, nhưng đến tháng 2/2016 là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân, doanh thu thu phí lại bị giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng với mức thu 1.500 đồng/km/PCU.

Sự sụt giảm này khiến cho một trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) cho rằng, việc thu phí trên tuyến cao tốc này đang có phần bị “thất thoát” không minh bạch và đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi tuy nhiên những đề xuất này liên tục bị từ chối.

Dự án đầu tư 3.1A nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.

Với tỉ lệ góp vốn 65%, Cty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc. Số vốn còn lại của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%.

Xã hội - Nghi vấn 'thất thoát phí' tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Thế Anh

Nhằm đáp ứng mọi hoạt động thi phí được công khai minh bạch, từ tháng 1/2016 hai công ty Cienco1 và Phương Thành là hai công ty có số vốn góp 18%, 17% đã nhiều lấn đề nghị MPC cung cấp công khai tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày hoặc cho phép hai công ty này cùng tham gia quản lý việc thu phí, nhưng đều bị từ chối.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho hay: “Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng”.

Không những bị từ

Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.