Kỳ lạ giếng Tiên cổ ở Kỳ Khang và hòn đá in dấu chân người

Kỳ lạ giếng Tiên cổ ở Kỳ Khang và hòn đá in dấu chân người

Thứ 6, 12/02/2016 | 15:38
0
Giếng Tiên là một trong 4 giếng cổ được đoàn nghiên cứu khảo cổ của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện. Điều kỳ lạ là nước trong giếng chưa bao giờ cạn.

Giếng Tiên nằm ở thôn Sơn Hải, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Bên cạnh là hồ Tiên và Đền thờ vị Thành Hoàng của Làng là người anh hùng Lê Chí Trí đã có công dẹp giặc loạn khi vào đến vùng đất này.

Xã hội - Kỳ lạ giếng Tiên cổ ở Kỳ Khang và hòn đá in dấu chân người

Giếng Tiên ở thôn Sơn Hải, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).

Gần đây, giếng Tiên và hồ Tiên đã được chính quyền địa phương cho tôn tạo. Xung quanh giếng đã được người ta xây hàng rào nhỏ cùng với một tấm bình phong hướng về hồ Tiên.

Thành giếng Tiên hình khối vuông, có chiều rộng 2m, độ sâu từ thành giếng xuống đáy giếng có mực nước đo được là gần 3m. Phía dưới đáy giếng vẫn còn dấu tích của những tấm gỗ dùng để gia cố 4 bờ giếng.

Ông Nguyễn Doan (SN 1932), một bậc cao niên sống lâu năm ở thôn Sơn Hải cho biết: “Giếng Tiên ra đời khi nào tôi cũng không nhớ rõ, chỉ biết từ khi còn nhỏ đã thấy người dân trong vùng lấy nước ở giếng dùng.”

Xã hội - Kỳ lạ giếng Tiên cổ ở Kỳ Khang và hòn đá in dấu chân người (Hình 2).

Các bậc cao niên cho hay nước trong giếng Tiên chẳng bao giờ cạn.

Ông Doan kể, thuở ấy giếng vẫn hình vuông nhưng không có xây thành cao như bây giờ. Miệng giếng nằm ngang so với mặt đất và quanh bờ giếng được người dân cố định bằng những thanh gỗ táu rất chắc chắn. Chính giữa đáy giếng là dòng nước mạch phun tự nhiên, không bao giờ cạn.

Sở dĩ gọi là giếng Tiên vì khi đào giếng, người ta có đào lên được một hòn đá, trên có in một dấu vết giống như bàn chân. Ngày ấy, người dân cho rằng đó là dấu chân của một bà Tiên hạ trần trên đỉnh núi Bàn Độ. Cái tên giếng Tiên cũng bắt nguồn từ đó. Hiện hòn đá ấy vẫn được người dân gìn giữ và đặt bên cạnh thành giếng.

Xã hội - Kỳ lạ giếng Tiên cổ ở Kỳ Khang và hòn đá in dấu chân người (Hình 3).

Dấu vết giống bàn chân trên hòn đá nằm bên cạnh giếng Tiên.

Cạn

Tag: Hà Tĩnh
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...