Bí quyết trường thọ của cụ bà 116 tuổi đông cháu chắt nhất TP.HCM

Bí quyết trường thọ của cụ bà 116 tuổi đông cháu chắt nhất TP.HCM

Thứ 2, 08/02/2016 | 19:00
0
Dù năm nay đã 116 tuổi nhưng cụ bà Võ Thị Đôn (SN 1900) vẫn sống vui vẻ, lạc quan cùng con cháu. Điều người ta nhớ tới cụ là tính cách hiền hậu, một trí nhớ minh mẫn và tấm lòng yêu thương con người.

Tết đến, cụ lại lì xì cho những người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì thế mà người dân quận Tân Bình thường lấy những câu chuyện về cụ bà hiền lành, phúc hậu này để răn dạy cách sống cho con cháu mình.

Con cháu thảo hiền, hiếu thuận

Chúng tôi tìm về đường Chấn Hưng (phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM) để gặp cụ Võ Thị Đôn (năm nay 116 tuổi, quê gốc Ninh Bình, trú tại đường Chấn Hưng, phường 6). Cụ Đôn được người dân nơi đây biết đến như một bà tiên giữa đời thường. Trên đường tìm về nơi cụ Đôn ở, chúng tôi được nghe những câu chuyện đẹp về cụ bà hiền hậu này.

Xã hội - Bí quyết trường thọ của cụ bà 116 tuổi đông cháu chắt nhất TP.HCM

Bà Tin chụp hình cùng cụ Đôn thời điểm cụ Đôn ở tuổi 108.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, cụ Đôn vẫn giữ được thói quen lì xì tiền cho những cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn và những đứa cháu của mình. Cụ thường xuyên thăm hỏi, cảm thông với những mảnh đời bất hạnh ở địa phương mình sinh sống... Trước đây, khi còn tự đi lại được, cụ Đôn vẫn đến thăm hỏi bà con, hàng xóm. Nhưng thời gian gần đây, khi cơ thể yếu hơn, cụ phải ở một chỗ. Người chăm sóc cho cụ là bà Trần Thị Tin, 78 tuổi, con gái thứ 4 của cụ Đôn.

Nói chuyện với chúng tôi, bà Tin cho biết: “Mẹ tôi quê gốc ở tận Ninh Bình. Do chiến tranh, năm 1954, mẹ vào TP.HCM sinh sống bằng hai bàn tay trắng. Vào Nam được một thời gian, ba tôi mất, một mình mẹ phải làm đủ thứ nghề nuôi 7 đứa con nhỏ. Cuộc sống khó khăn nhưng chưa bao giờ chúng tôi nghe mẹ than thở một lời. Nuôi con ăn học, mẹ phải chắt chiu từng đồng bạc. Có lẽ, do tính nết hiền hậu, lúc nào cũng vui vẻ, lạc quan nên mẹ được nhiều người yêu thương giúp đỡ. Chúng tôi thật may mắn khi có người mẹ như thế”.

Cụ Đôn có 7 người con, 4 người con đầu định cư ở nước ngoài, 3 người sau sống ở quận Tân Bình. Điều hạnh phúc cho gia đình cụ là tất cả các con đều sống thọ, khỏe mạnh. Người con trai

Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.