Lão nghệ nhân già và những báu vật cực hiếm

Lão nghệ nhân già và những báu vật cực hiếm

Thứ 4, 10/02/2016 | 10:50
0
Ở Huế, Nghệ nhân dân gian Lê Văn Kinh, không chỉ nổi tiếng với việc giữ gìn, phát triền nghề thêu tay truyền thống mà còn lưu những cố vật xưa nay hiếm.

Ông Lê Văn Kinh (88 tuổi, trú số 82 đường Phan Đăng Lưu, TP. Huế) được xem là thợ thêu tranh bằng tay hàng đầu xứ Huế. Ông sinh ra và lớn lên trên mảnh đất kinh kỳ, ngay từ nhỏ ông Kinh được thân sinh mình là cụ Lê Văn Hỡi từng là một thợ thêu nổi tiếng, thêu áo bào cho vua Khải Định nhân 40 năm ngày sinh vua truyền dạy, tiếp nối và gây dựng nghề thêu truyền thống.

Suốt từ đó, đã gần 80 năm tâm huyết làm và dạy nghề cho dòng tranh thêu truyền thống, nghệ nhân dân gian Lê Văn Kinh đã làm nên thương hiệu tranh thêu Đức Thành nổi tiếng khắp nơi.

Xã hội - Lão nghệ nhân già và những báu vật cực hiếm

Nghệ nhân dân gian Lê Văn Kinh.

Nói về cuộc đời và con đường bước vào tranh thêu, ông chia sẻ, từ nhỏ lúc đang còn đi học, khi về nhà những lúc nhàn rổi vẫn thường tập thêu tranh cùng cha mình. Tác phẩm đầu tay của ông là “Tùng Hạc” (hai con hạc đậu trên một nhánh tùng) được thực hiện khi ông mới chỉ 8 tuổi, sau 2 năm đã hoàn thành với những đường nét tinh xảo hiếm thấy, đến nay vẫn còn được lưu giữ tại nhà ông. Từ đó, nghề thêu như đã gắn với cuộc đời ông.

Sau khi cha ông qua đời, lúc đó ông chỉ đam mê và theo đuổi ngành Luật tại Đại học Luật, nhưng với sự động viên của anh em, bạn bè ông đã trở về một tay tiếp quản, gây dựng lại cửa hàng, phát triển nghề tranh thêu tay tiếng tăm nhất xứ Huế.

Không chỉ thêu tranh, ông còn là người truyền dạy nghề thêu tranh cho hàng trăm lứa học trò muốn theo nghiệp khắp cả nước, đặc biệt các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… lúc ông còn đi làm tại công ty Ngoại thương.

Đến năm 1994, ông nghỉ hưu và trở lại với cửa hàng tranh thêu Đức Thành để phục hồi nghề truyền thống của gia đình và tìm người để truyền thụ những kỹ năng đặc sắc mà ông đã chắt lọc được.

Xã hội - Lão nghệ nhân già và những báu vật cực hiếm (Hình 2).

Nghệ nhân Lê Văn Kinh và bộ tranh thêu bài t

Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.