Chuyện khỉ vàng: Vượt gần 200km gặp 'chúa đảo' Khỉ

Chuyện khỉ vàng: Vượt gần 200km gặp 'chúa đảo' Khỉ

Thứ 7, 06/02/2016 | 06:30
0
"Tất cả các con khỉ khác trong bầy phải tuân theo sự chỉ huy của khỉ chúa, con nào chống lệnh sẽ bị khỉ chúa trừng trị thích đáng”, “chúa đảo” Vũ Công Long nhấn mạnh.

Vượt gần 200km tính từ Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đến Cẩm Phả, Quảng Ninh vào một ngày giáp Tết. Trời rét ngọt, mưa phùn lây rây như một tấm mạng nhện trắng xóa khổng lồ chực úp xuống mặt biển Hạ Long xanh thẫm. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng trước hình ảnh anh lái tàu Phạm Đình Tuấn ngồi co ro trong quán nước gần bến, chờ đón chúng tôi ra đảo khỉ. Hơn 25 năm anh Tuấn làm công việc vận chuyển lương thực từ đất liền ra đảo cho đàn khỉ, chúng tôi hiểu vì sao chiếc thuyền này chở rất nhiều hoa quả tươi. Sau cái bắt tay chí tình, anh Tuấn nổ máy cho thuyền lướt trên mặt biển, bỏ lại đằng sau bọt nước biển trắng xóa.

Hoa quả sơn giữa biển khơi

Mặc cho biển động, gió rét như cắt da, cắt thịt, chiếc thuyền của chúng tôi vẫn lao vun vút trên những con sóng dữ, thẳng tiến ra ngoài trùng khơi. Biển xanh thẫm trước mặt, ẩn chứa trong lòng nó biết bao điều kỳ bí của thiên nhiên và sự nguy hiểm luôn rình rập con người. Câu chuyện giữa chủ khách làm đường xa ngắn lại, đảo khỉ cây cối um tùm, một màu xanh ngắt hiện ra trước mặt làm chúng tôi vui sướng đến trào nước mắt.

Tàu cập bến, chúng tôi đổ bộ lên đảo cũng là lúc trời đổ mưa to. Gió thét gào, cây cối nghiêng ngả, đàn khỉ vàng chạy rầm rầm trên các ngọn cây cao để trú mưa càng làm khung cảnh nơi đây thêm hoang dã. Tôi chợt nhớ đến một bộ phim Mỹ có cảnh đàn khỉ tự nhiên tấn công người trên một hòn đảo hoang vu, lòng thấy rờn rợn lo lắng đến sự an nguy của bản thân.

Xã hội - Chuyện khỉ vàng: Vượt gần 200km gặp 'chúa đảo' Khỉ

Ông Vũ Công Long đang kiểm tra thức ăn của khỉ.

Nhưng rồi, suy nghĩ đó cũng qua nhanh khi chúng tôi được diện kiến ông Vũ Công Long - Trại trưởng trại Chăn nuôi đảo Rều thuộc trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế). Đấy là chức danh trên giấy tờ của cơ quan Nhà nước, còn trong dân gian, nhiều người thường gọi ông Long bằng danh từ dân dã: “Chúa đảo”.

Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.