‘Hãy coi chừng khi Trung Quốc xây dựng căn cứ ở nước ngoài’

‘Hãy coi chừng khi Trung Quốc xây dựng căn cứ ở nước ngoài’

Thứ 4, 29/07/2015 | 15:45
0
Cựu Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Gary Roughead đưa ra cảnh báo về sự gia tăng các mạng lưới căn cứ quân sự của Trung Quốc ở nước ngoài trong những năm qua.

Trung Quốc đang phát triển mạng lưới các căn cứ chiến lược nhằm tăng cường khả năng thách thức Mỹ, cựu quan chức hải quân Mỹ phát biểu trong cuộc họp ngày 29/7.

Bắc Kinh đã và đang tìm cách đảm bảo khả năng tiếp cận và đòi hỏi quyền lợi ở các quốc gia chiến lược bằng việc hỗ trợ triển khai lực lượng hải quân trong sứ mệnh tuần tra ở Ấn Độ Dương hoặc hoạt động ngăn chặn hải tặc ở vùng Sừng châu Phi. Bao gồm các hải cảng tại Oman, Pakistan và Djibouti.

Thế giới - ‘Hãy coi chừng khi Trung Quốc xây dựng căn cứ ở nước ngoài’

Cựu Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Gary Roughead.

Đô đốc Gary Roughead, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ nhận định trong cuộc họp kéo dài hai ngày tại Trung tâm Phân tích Hải quân rằng, Bắc Kinh có thể đang tìm cách mở rộng mạng lưới căn cứ quân sự trên thế giới. Những hoạt động này phục vụ cho mục đích tăng cường sức mạnh, thiết lập cơ sở hạ tầng hỗ trợ và thu thập thông tin tình báo.

Theo ông Roughead, Trung Quốc có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hải quân với Hy Lạp để mở rộng hoạt động đến khu vực giàu năng lượng ở phía đông Địa Trung Hải. Ngay cả Iran cũng đang phát triển quan hệ đối tác hàng hải với Bắc Kinh.

“Chúng ta bắt đầu chứng kiến những căn cứ quân sự phiên bản Trung Quốc ở nước ngoài”, ông Roughead nói.

Ngoài Hy Lạp và Iran, ông Roughead cho rằng những điểm nút thắt cũng sẽ được phát triển, đặc biệt là khi các khu vực “kết nối” với tham vọng “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy liên kiến và hợp tác giữa các nước ở khu vực Á-Âu.

Đô đốc hải quân Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông cũng là cách để bắc Kinh xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ cho mục đích phô trương sức mạnh, thiết lập các điểm nút thông tin liên lạc để nâng cao khả năng giám sát trong khu vực.

Sự trỗi dậy

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.