The Diplomat: Hiệp định TPP có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam?

The Diplomat: Hiệp định TPP có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam?

Thứ 3, 28/07/2015 | 08:49
0
Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu được thông qua sẽ là một bước nhảy vọt đối với 4 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Chuyên gia phân tích Hunter Marston đến từ Washington đã có bài bình luận trên tạp chí Học giả ngoại giao/The Diplomat về tầm quan trọng của việc ký kết TPP đối với Việt Nam cũng như một số quốc gia Đông Nam Á.

TPP đã vượt qua rào cản khó khăn trong Quốc hội Mỹ vào tháng trước, sau khi Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật quyền xúc tiến thương mại (TPA), trao quyền đàm phán thương mại cho Tổng thống Barack Obama.

Xã hội - The Diplomat: Hiệp định TPP có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam?

Được ví như "hiệp định thương mại của thế kỷ 21", TPP sẽ thúc đẩy 12 quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Nhật Bản đến với thỏa thuận thương mại tự do. Theo ước tính, một khi được ký kết, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Đa số các nhà phân tích chính sách đối ngoại ở Washington đều ủng hộ TPP. Họ cho rằng việc không thể đạt được thỏa thuận tự do thương mại đối với các nước châu Á sẽ tạo cơ hội để Trung Quốc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu.

4 quốc gia Đông Nam Á hiện đang đàm phán TPP bao gồm Việt Nam, Malaysia, Singapore và Brunei. TPP có thể mang đến cải cách tài chính và xã hội, mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư nước ngoài trong khi đảm bảo tiêu chuẩn lao động tiên tiến và bảo vệ môi trường.

Theo nghiên cứu của Viện Peterson, Việt Nam có thể là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất nếu TPP được ký kết.

Năm 2012, Việt Nam xuất khẩu gần 7 tỷ USD hàng dệt may sang Mỹ, chiếm 34 % lượng hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ. Việt Nam cũng xuất khẩu 2,4 tỷ USD giá trị của dày dép sang Hoa Kỳ. TPP sẽ đưa mức thuế suất đối với hàng dệt may Việt Nam xuống còn 0%, giúp các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn.

Loại bỏ hàng rào thuế quan sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh của nền c

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...