Syria:

Syria: "Góa phụ Trắng” Sally Jones bị máy bay Mỹ tiêu diệt gần Raqqa

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 12/10/2017 | 13:00
0

"Thú ăn thịt" tiêu diệt “Góa phụ Trắng”

Sally Anne Jones, nữ chiến binh thánh chiến gốc Anh có biệt danh “Góa phụ Trắng”, được cho là đã bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái (drone) của Mỹ tại Syria.

Thế giới - Syria: 'Góa phụ Trắng” Sally Jones bị máy bay Mỹ tiêu diệt gần Raqqa

"Góa phụ Trắng" Sally Jones.

Theo Telegraph vừa tiết lộ,  lực lượng tình báo Mỹ đã thông báo với các đồng nghiệp người Anh tại MI6 (Cơ quan tình báo Anh) một chiến binh Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt ở gần khu vực biên giới giữa Syria và Iraq hồi tháng Sáu.

Đây chính là người đã rời hạt Kent (Anh) để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào năm 2013.

Cuộc không kích được thực hiện bởi mẫu máy bay không người lái được mệnh danh là “thú ăn thịt” MQ-1 Predator đã  tiêu diệt “Góa phụ Trắng” khi ả đang rời khỏi Raqqa.

Hiện tại, thành phố này đang là nơi diễn ra những cuộc giao tranh khốc liệt giữa IS và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Trước khi chết, “Góa phụ Trắng” được cho là người lãnh đạo lực lượng khủng bố tại thị trấn Mayadin, một trong những thành trì còn sót lại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Một nguồn tin Chính phủ Anh nói với tờ The Sun: “Lực lượng Mỹ đã tấn công khi ả đang cố trốn thoát khỏi Raqqa. Cuộc truy sát diễn ra rất nhanh gọn và chính xác”.

Hiện tại vẫn chưa rõ số phận con trai 12 tuổi Jojo của Jones ra sao. Cậu bé được cho là có thể đã thiệt mạng khi một số nguồn tin cho rằng “Góa phụ Trắng” đã sử dụng con trai làm lá chắn trong cuộc không kích nêu trên.

Thế giới - Syria: 'Góa phụ Trắng” Sally Jones bị máy bay Mỹ tiêu diệt gần Raqqa (Hình 2).

Máy bay không người lái MQ-1 Predator của Mỹ.

 

Tuy nhiên, thông thường rất khó xác minh cái chết của các chiến binh thánh chiến sau những cuộc không kích được thực hiện bởi drone.

Lãnh đạo tình báo Mỹ tiết lộ họ không chắc chắn 100% rằng Sally Jones chính là người đã bị tiêu diệt, bởi không thể thu thập lại được các bằng chứng DNA.

Chân dung người phụ nữ máu lạnh

“Góa phụ Trắng” tên đầy đủ là Sally Anne Jones, 49 tuổi, thường có âm mưu kích động tấn công khủng bố ở Anh. Nhân vật này rời bỏ gia đình tại Chatham, Kent (Anh), kết hôn với Junaid Hussain (kém 24 tuổi) và gia nhập IS.

Chồng của “Góa phụ Trắng”, Hussain, cũng là người Anh.

Gã này tới Syria vào năm 2013 sau khi ngồi tù ở Anh vì cáo buộc xâm nhập trái phép vào hòm thư điện tử của cựu trợ lý của ông Tony Blair và phát tán các thông tin cá nhân của cựu Thủ tướng Anh.

Hussein có nhiệm vụ tuyển mộ binh sĩ cho IS ở trên mạng internet. Hắn thường xuyên kêu gọi những thanh niên Hồi giáo tới Syria và Iraq để gia nhập tổ chức.

Tuy nhiên, Hussain đã thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ tại Raqqa vào năm 2015 và bị cáo buộc “lên hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào phương Tây”.

Sau cái chết của chồng, “Góa phụ Trắng” tiếp quản công việc tuyển mộ binh sĩ cho IS. Ả nói bản thân cảm thấy “tự hào” vì chồng bị giết bởi “kẻ thù lớn nhất của thánh Allah”.

Tuy là phụ nữ, nhưng Sally Jones được cho là dã man không kém gì các tay súng nam giới trong IS.

Ả từng tuyên bố giết hại tất cả những ai theo Kito giáo bằng “con dao cùn” và sẵn sàng khởi động một cuộc khủng bố tại Anh quốc.

“Góa phụ Trắng” nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất ở Anh.

Xem thêm: Afghanistan: 16 năm vẫn là "cuộc chiến không hồi kết"

D.T

Liên minh Nga–Thổ: Yếu tố quyết định giải bài toán Syria?

Thứ 4, 11/10/2017 | 06:00
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ khởi động một chiến dịch quân sự phối hợp với Nga tại tỉnh Idlib của Syria, thì thắng lợi lớn sẽ hiện diện tại khu vực này, mở đường cho các tiến trình chính trị nhằm giải quyết khủng hoảng…

Đằng sau thông báo mở chiến dịch “hệ trọng” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Chủ nhật, 08/10/2017 | 10:43
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo kế hoạch khởi động một chiến dịch quân sự mới tại Syria trong một động thái đã được đồn đoán cách đó vài tuần.

Syria: Nga tố Mỹ dùng người tị nạn làm "lá chắn sống" cho căn cứ al-Tanf

Thứ 6, 06/10/2017 | 20:00
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Mỹ ép những người tị nạn đang sống ở khu vực sa mạc Rukban làm "lá chắn sống" bảo vệ cho căn cứ quân sự Washington ở gần thị trấn al-Tanf.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Quốc gia Baltic bắt tay với gã khổng lồ vũ khí Đức sản xuất đạn pháo tiêu chuẩn NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:55
Khoản đầu tư này được đưa ra sau quyết định của Chính phủ Đức nhằm tăng quân số thường trực tại Litva lên khoảng 5.000 người trong vòng 3 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.