Richergen: TPCN dành cho trẻ biếng ăn có chứa chất cấm?

Richergen: TPCN dành cho trẻ biếng ăn có chứa chất cấm?

Thứ 2, 20/11/2017 | 11:04
0
Siro Richergen là một loại TPCN được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn nhằm cải thiện sức khỏe, cân nặng cho con. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, Siro Richergen lại sử dụng hoạt chất đã được cục Quản lý dược cảnh báo “không được dùng cho trẻ em” làm thành phần chính trong sản phẩm này.

 

Xã hội - Richergen: TPCN dành cho trẻ biếng ăn có chứa chất cấm?

Siro Richergen được rao bán khá phổ biến trên mạng dành cho trẻ em tiêu hóa kém, biếng ăn, suy dinh dưỡng (Ảnh N.G).

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể, đặc biệt là các sản phẩm kích thích trẻ ăn ngon, thúc đẩy tăng cân. Trong cả “rừng” TPCN, siro Richergen được rao bán khá phổ biến trên mạng dành cho trẻ em tiêu hóa kém, biếng ăn, suy dinh dưỡng; người mệt mỏi, ăn ngủ kém, suy nhược cơ thể, bệnh nhân trong thời kỳ dưỡng bệnh.

Tin vào quảng cáo của nhà sản xuất, nhiều bà mẹ trẻ đã mua sản phẩm siro Richergen về dùng. Thậm chí nhiều bà mẹ trẻ lo lắng cho tình trạng cân nặng của con nên chỉ cần đọc hướng dẫn có công dụng giúp trẻ hết biếng ăn là sẵn sàng móc hầu bao mua sản phẩm. 

Chị Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy trên mạng quảng cáo siro Richergen giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện cân nặng, mình cũng mua về cho con dùng thử. Chẳng biết sản phẩm có tốt như quảng cáo hay không, nhưng mình cũng muốn trải nghiệm”.

Không chỉ riêng chị Hương, rất nhiều bà mẹ đều có tâm lý thấy con biếng ăn, gầy còm, sút cân luôn đứng ngồi không yên. Họ luôn tìm mọi cách như ép trẻ sử dụng vô tội vạ các loại thực phẩm bổ dưỡng, thực phẩm chức năng…có tác dụng kích thích sự thèm ăn để giải quyết vấn đề này.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hiện sản phẩm siro Richergen được rao bán phổ biến trên mạng, các tiệm thuốc với giá dao động từ 160 - 170 nghìn đồng/hộp. 

Trong vai một bà mẹ có nhu cầu cải thiện tình trạng cân nặng cho cậu con trai, PV dễ dàng đặt mua được hộp Richergen của công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer trên mạng Internet với giá 160.000 đồng. Theo quảng cáo của công ty này, sản phẩm được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng, giúp bồi bổ cơ thể trong trường hợp suy nhược về thể chất.

Richergen được bào chế dưới dạng siro có màu vàng cam đậm, mỗi hộp có 4 vỉ, mỗi vỉ 5 ống với thể tích 10ml. Thành phần của sản phẩm này bao gồm 3 hoạt chất chính là Cyproheptadine (0,5mg) L–Lysine (200mg) và Arginine aspartate (1000mg).

Xã hội - Richergen: TPCN dành cho trẻ biếng ăn có chứa chất cấm? (Hình 2).

Cyproheptadine là hoạt chất được khuyến cáo không được dùng cho trẻ (Ảnh N.G).

Theo nhà sản xuất, chính ba loại chất này trong Richergen sẽ thúc đẩy sự thèm ăn, kích thích việc ăn ngon miệng ở trẻ và ngăn chặn cảm giác chán ăn. Giúp trẻ nhanh chóng có được cân nặng như ý muốn. Thế nhưng ít ai biết được rằng, Cyproheptadine  là một hoạt chất có tác dụng chính là dùng để điều trị dị ứng, ngứa, nổi mề đay, viêm mũi, viêm da, co thắt phế quản…

Điều đáng quan ngại, đây cũng là một chất đối kháng mạnh của Serotonine (loại hormone có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm việc điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ và một số chức năng thuộc về nhận thức bao gồm trí nhớ và học tập ở con người). Chính vì vậy, tác dụng phụ của hoạt chất Cyproheptadine chính là kích thích sự thèm ăn, ăn ngon miệng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, Cyproheptadine chỉ có tác dụng thèm ăn tạm thời, khi không sử dụng nữa sẽ bị chán ăn trở lại. Ngoài ra, nếu lạm dụng Cyproheptadine trong thời gian dài, sẽ gặp một số triệu chứng đáng sợ như co giật, tăng nhãn áp, lờ đờ, táo bón, ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh trung ương và sự phát triển tự nhiên của trẻ. Thế nhưng, TPCN Richergen của công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer sử dụng Cyproheptadine là thành phần chính cho sản phẩm siro này(?).

Cũng theo tìm hiểu của PV, từ năm 2007, cục Quản lý dược (bộ Y tế) đã có văn bản gửi các sở Y tế trên cả nước, yêu cầu thông báo rộng rãi việc không được dùng hoạt chất này để chữa biếng ăn. Thế nhưng không hiểu vì sao, công ty Richer lại bất chấp những tác hại nguy hiểm, để biến nó trở thành siro trị biếng ăn cho trẻ (?).

Lan Huệ

(Còn nữa)

Biếng ăn ở trẻ có phải là vấn đề nan giải.

Thứ 6, 17/11/2017 | 19:18
Biếng ăn ở trẻ em luôn khiến các bậc phụ huynh đau đầu và âu lo, mỗi bữa ăn như là một “cuộc chiến” giữa phụ huynh và các chiến binh tí hon.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!