“Nốt ruồi son” trên tay con lan rộng: Dấu hiệu u máu

“Nốt ruồi son” trên tay con lan rộng: Dấu hiệu u máu

Thứ 3, 30/01/2018 | 20:09
0
Những đốm đỏ xuất hiện trên bàn tay em bé lúc mới chào đời làm bố mẹ nhầm tưởng đó là nốt ruồi son. Khi các đốm này ngày càng lan rộng, họ đưa con đến bệnh viện khám mới biết con bị u máu.

Đó là câu chuyện của một gia đình ở TP.HCM. Theo lời kể của người bố, các "nốt ruồi" trên tay con anh dần lan rộng theo thời gian, tạo thành vết bớt lớn choán trọn bàn tay. Vết bớt này đã phát triển thành khối u sau 6 tháng.

Đưa con đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán con anh bị u máu. Đáng buồn hơn, sau một thời gian điều trị, các khối u máu không giảm mà còn lan khắp mu bàn tay, cổ tay bé. "Chúng tôi đưa cháu đi chữa ở nhiều bệnh viện trong thành phố mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm", người bố kể trên VnExpress.

Không nản chí, anh đưa con đến khám tại trung tâm U máu của bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM. Tại đây, bác sĩ Hoàng Văn Minh đã áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc bôi ngoài da. May mắn đã mỉm cười, sau bốn năm kiên trì theo đuổi phác đồ điều trị, đến nay, các khối u trên tay bệnh nhi đã lặn hẳn.

Các bệnh - “Nốt ruồi son” trên tay con lan rộng: Dấu hiệu u máu

Các khối u máu trên tay trẻ đã lặn hết sau thời gian kiên trì điều trị. Ảnh: Vnexpress.

Đối với vài sợi máu còn lại ở mu bàn tay, được biết, bác sĩ tiếp tục điều trị bằng laser để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Trao đổi với VnExpress, bác sĩ Minh cho biết u máu, bớt bẩm sinh là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, chiếm từ 5 đến 10%. Thống kê trung bình, trung tâm U máu của bệnh viện điều trị cho hơn 4.000 ca trong năm.

Nhân đây, bác sĩ cũng khuyến cáo nếu trẻ xuất hiện những vết bớt ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể trong thời gian dài, phụ huynh cần đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt, để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết u máu

U máu là một bệnh thường gặp ở da nên dấu hiệu nhận biết khá đơn giản. U máu có biểu hiện ở ba cấp độ.

Cấp độ thứ nhất: Dấu hiệu là những vết thay đổi màu sắc mà thường là đỏ, đỏ tím hoặc phớt xanh. Ở giai đoạn này chúng ít khi tạo thành u, cục hay khối. Đa phần chúng bằng phẳng như một cái “bớt trẻ em”.

Cấp độ thứ hai: Ở giai đoạn này, u máu đã thành một khối u đúng nghĩa. Nghĩa là chúng gồ lên, nổi lên hoặc đội da lên thành một khối có hình dạng, kích thước rõ ràng. Tất nhiên, chúng vẫn mang màu sắc như cũ.

Cấp độ thứ ba: Gần giống với cấp độ thứ hai nhưng kèm theo khi khối u vỡ ra hoặc biến chứng. Thường là chảy máu nếu như khối u ngoài da, vỡ ra, loét nếu như khối u ở sâu trong phần mềm.

N.H (tổng hợp)

Chảy máu chân răng: Dấu hiệu cảnh báo ung thư

Thứ 4, 15/11/2017 | 08:39
Đừng bao giờ xem thường việc bị chảy máu chân răng. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư máu và ung thư vú ở phụ nữ.

Xúc động chuyện chàng trai vượt gần 2.000 km cưới cô gái bị u máu

Thứ 6, 20/01/2017 | 11:04
Anh Chín quyết rời quê hương Tiền Giang, bỏ lại gia đình, tương lai, sự nghiệp trước mắt, vượt gần 2.000 km ra tận Nghệ An tìm chị Phương.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.