"Người con" đại ngàn lặng lẽ tuần tra để dân vui đón Tết

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 17/02/2018 | 08:30
0
Trong khi các gia đình đang quây quần trong ngôi nhà ấm cúng, cùng nhau đón năm mới Mậu Tuất 2018, thì những chiến sĩ của trạm kiểm lâm Pù Huống, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An lại lặng lẽ vác súng tuần tra bảo vệ bình yên cho nhân dân.
Xã hội - 'Người con' đại ngàn lặng lẽ tuần tra để dân vui đón Tết

 Cán bộ trạm kiểm lâm Pù Huống tuần tra bảo vệ rừng.

Đêm giao thừa, các chiến sĩ chọn một góc để gọi về chúc Tết người thân, gia đình, ai cũng rưng rưng nước mắt vì nhớ nhà. Thế nhưng, vì nhiệm vụ nên các anh sẵn sàng cầm súng lên đường.

Rót chén trà nóng mời những vị khách đến từ xa, anh Trần Đức Long, Trạm trưởng, trạm kiểm lâm Pù Huống (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) tỏ ra vui mừng vì lâu ngày không có ai đến thăm.

Tốt nghiệp từ năm 2010, anh Long được phân công về làm việc tại trạm. Từ khi bắt đầu công việc, người chiến sĩ này đã có đến 4 cái Tết ở xa nhà. “Tôi đã lập gia đình 5 năm nhưng chỉ được đón 1 cái Tết cùng với gia đình. Những năm còn lại, tôi để vợ ở nhà ăn Tết cùng với bố mẹ”, anh Long tâm sự.

Khi chúng tôi hỏi, có lúc nào bị vợ giận vì luôn xa nhà, ánh mắt người trạm trưởng bừng lên niềm vui sướng, tự hào. “Chúng tôi yêu nhau từ hồi còn học đại học. Trước khi cưới, tôi đã tâm sự về những khó khăn của người chiến sĩ  kiểm lâm nên cô ấy rất thông cảm. Thương nhau thì để trong lòng chứ không dám nói ra, bởi càng nói càng buồn, càng lo lắng cho nhau nhiều hơn”, anh Long cho hay.

Đằng sau những gương mặt rắn rỏi, dày dạn gió sương gió là nỗi niềm của những người con, người cha, người anh không được tề tựu cùng gia đình ngày Tết. Các chiến sĩ nơi đây đã thầm lặng hy sinh hạnh phúc cá nhân để bảo vệ biên giới, chủ quyền của Tổ quốc, cho nhân dân được yên vui đón Tết.

“Ngày Tết, các trạm đều chia thành 2 ca trực. Mỗi ca trực do trưởng hoặc phó trạm phụ trách một nửa quân số. Các ca trực được nghỉ 1 ngày và tùy theo tình hình để phân công anh em về nhà vui Tết cùng gia đình”, trạm trưởng Long cho hay.

Theo kế hoạch, trước, trong và sau Giao thừa, các kiểm lâm viên đều phải tuần tra một vòng các “điểm nóng” về cháy, trộm cắp lâm sản, săn bẫy thú rừng,... Có những năm anh em quây quần bên tấm bạt nilông dưới cái lạnh như cắt trải giữa rừng. 

Theo trạm trưởng Long, vì sợ lâm tặc lợi dụng giây phút đón năm mới làm việc xấu với rừng nên anh em mới phải đề cao cảnh giác. Lâm tặc ngày càng manh động, nguy hiểm, nên cuộc chiến giữ rừng không "chảy máu" của các chiến sĩ ngày càng quyết liệt.

Xã hội - 'Người con' đại ngàn lặng lẽ tuần tra để dân vui đón Tết (Hình 2).

Tuần tra giữa đại ngàn rừng núi.

Tuy nhiên, dù không được ăn Tết bên gia đình, nhưng anh em kiểm lâm ở trạm vẫn có những thời khắc đón Tết theo cách riêng của mình. “Trước Tết, anh em trong trạm dù có mấy người cũng tự gói bánh, tìm hoa đào về cắm, đêm 29 hoặc 30 đều nổi lửa nấu bánh rồi ngồi quây quần bên nhau.

Phút giao thừa, ngoài những người đi trực, ở nhà mọi người vẫn bày biện mâm ngũ quả thắp hương. Dù nhỏ thôi ,nhưng chúng tôi vẫn muốn hòa chung không khí đón Tết với người thân và người dân khắp cả nước”, trạm trưởng Long cho hay.

Không những vậy, trong những ngày Tết các chiến sĩ đều chia ra cố gắng ghé thăm bà con để chúc mừng năm mới. Một phần để thắt chặt tình quân dân, tuyên truyền các chính sách Đảng và Nhà nước, phần khác cũng muốn “hưởng thụ” ké phút đón Tết trong gia đình.

Theo Trạm trưởng Long, năm nay anh tiếp tục phải trực Tết, nhưng lại ở một đơn vị mới. “Nhiệm vụ cấp trên giao thì dù ở đâu người chiến sĩ kiểm lâm cũng sẽ hoàn thành. Hơn nữa, đã ăn Tết xa nhà thì ở đâu cũng như nhau. Mặc dù, thấy có lỗi với vợ và bố mẹ già nhưng phải chịu, đành ra Tết về nhà bù sau vậy”, Trạm trưởng Long cười buồn.

Nỗi niềm nữ bác sĩ khi con thơ hỏi: 'Tết này mẹ lại trực à?'

Thứ 4, 25/01/2017 | 15:45
Nhắc tới Tết, hầu hết các bác sĩ đều cười vui bảo rằng, với họ ngày nào cũng là ngày tết. Thoáng trong nụ cười ấy của họ là sự mong ngóng của những đứa con.

NHNN yêu cầu tăng cường canh gác, trực bảo vệ kho tiền trong dịp Tết

Thứ 2, 16/01/2017 | 16:59
NHNN vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tập trung đảm bảo an toàn kho quỹ ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác ứng trực trong dịp Tết

Chủ nhật, 14/02/2016 | 04:30
Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ghi nhận, biểu dương những thành tích của Công an tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.