“Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện!

“Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện!

Thứ 4, 04/10/2017 | 13:37
0
Trong khi xã hội đang ngày ngày lên án đạo đức nghề nghiệp của nhiều y-bác sĩ thì Giáo sư Nguyễn Anh Trí lại là bông hoa quý hiếm rực sắc, thơm hương.

Lần đầu tiên trong cuộc đời tôi được chứng kiến hàng nghìn người xếp hàng chia tay một Viện trưởng nghỉ hưu trong nước mắt. Người mặc áo blouse cũng có; người mặc áo tình nguyện viên cũng có, người mặc áo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng có,... Không khí tại bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong khoảnh khắc ấy như chùng lại. Những khuôn mặt tiếc nuối, những cái nắm tay bịn rịn, những cái ôm thật chặt và cả những tiếng nấc nghẹn ngào,... Tất cả đã nói lên cái tài, cái tâm và cái tầm của vị Giáo sư đáng kính – Nguyễn Anh Trí.

Đa chiều - “Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện!

Giáo sư Nguyễn Anh Trí nghỉ hưu khiến nhiều người nuối tiếc.

Trước ngày có quyết định nghỉ hưu, Giáo sư chia sẻ: “Tôi yêu tập thể này! Họ là đồng nghiệp, là đồng chí, là học trò, là nhân viên...và họ cũng là những người tôi rất đỗi thân thương và yêu quý! Bệnh nhân nữa, những người đã đưa lại cho tôi nỗi đam mê trong công việc, những thành công, thành tựu trong cuộc đời tôi - đứng chờ tôi để được bắt tay, để nói lời cảm ơn và còn để ôm tôi mà khóc! Tôi thương họ lắm! Và tôi đã nói: Được cứu chữa cho bà con, được phục vụ cho nhân dân là niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến của tôi!”.

Ông được ví như ‘kiến trúc sư trưởng”, người anh hùng tiên phong của ngành Huyết học Việt Nam. Hay tin Giáo sư nghỉ hưu, nhiều người bạn của tôi đã thốt lên: “Tại sao một người có tài năng và y đức như vậy lại không kéo dài thời gian cống hiến của họ cho nhân dân hơn nữa?”… Thật sự có đôi chút hụt hẫng, tuy vậy tôi lại nghĩ “lương y như từ mẫu”, dù không còn giữ cương vị là Viện trưởng nữa, nhưng bằng tình yêu với nghề và niềm đam mê cứu người cháy bỏng thì ở đâu ông cũng sẽ vẫn tiếp tục cống hiến cho ngành, cho đời và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập.

Đa chiều - “Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện! (Hình 2).

Màn chia tay đẫm nước mắt, ngay cả người bảo vệ cũng bật khóc đủ để hiểu người ta yêu quý vị giáo sư ấy đến nhường nào.

Nhìn lại chặng đường hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, 14 năm làm Viện trưởng, Giáo sư đã có những đóng góp to lớn cho ngành Huyết học nói chung và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nói riêng. Ông là người xây dựng lên phong trào hiến máu nhân đạo với hai cái tên quen thuộc đó là: “Lễ hội Xuân hồng” và “Hành trình Đỏ”. Bản thân ông cũng đi khắp nơi vận động người dân cả nước, tham gia hoạt động hiến máu góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân. Bàn tay, khối óc và tấm lòng của ông đã mang về cuộc sống tươi sáng cho biết bao số phận kém may mắn.

Đến ngày hôm nay có thể nói, Giáo sư Nguyễn Anh Trí đã có một hành trình đầy đặn và viên mãn khi ông nhận được sự tôn vinh, yêu kính của đồng nghiệp, đồng bào.  Đó mới là thành công lớn nhất trong cuộc đời của một người làm nghề y.

Trong khi xã hội đang ngày ngày lên án đạo đức nghề nghiệp của nhiều y-bác sĩ thì Giáo sư Nguyễn Anh Trí lại là bông hoa quý hiếm rực sắc, thơm hương. Ngành y tế cần ông - Một lãnh đạo tài năng, tâm huyết. Nhân dân cần ông – Một trái tim yêu thương, nhân hậu.

Hy vọng những người kế nhiệm ông sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ và phẩm chất đó để mang đến cho nhân dân niềm tin vào màu áo blouse, niềm tin vào y đức...

Đăng Khuê

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Viện trưởng Viện Huyết học tình nguyện tham gia hiến tạng cứu người

Thứ 5, 11/08/2016 | 19:00
Chia sẻ với báo chí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, ông đã nhận được tấm thẻ xác nhận đồng ý hiến tạng cứu người.

Viện Huyết học truyền máu TƯ: 204 ca ghép tế bào gốc thành công

Thứ 3, 17/05/2016 | 04:00
“Tế bào gốc là thần dược để chữa khỏi nhiều căn bệnh ác tính”, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu TƯ nói về hiệu quả của ghép TBG.

Điều trông thấy đau đớn... ở Viện Huyết học Truyền máu TW

Thứ 4, 11/11/2015 | 16:10
“Tôi nhóm máu hiếm, tặng để bớt hiếm”, thằng bạn ghé tai bảo và cũng văng vẳng tiếng em y tá: “Nhiều thứ sản xuất được, chỉ có máu dựa vào nguồn tặng và cho thôi chị ạ”.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.