"Hạt mầm" của văn hóa từ chức và nạn "ăn của dân không từ thứ gì"

Thứ 3, 21/11/2017 | 06:48
0
Lâu nay, chúng ta nói nhiều đến văn hóa từ chức nhưng rất tiếc người vì trọng danh dự mà từ nhiệm để giao trọng trách cho người xứng đáng hơn mình vẫn còn hi hữu lắm và giờ đã có 2 "hạt mầm"...

Mấy ngày qua, chuyện ông Phạm Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và ông Nguyễn Văn Khoa, 51 tuổi, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) làm đơn xin từ chức đã trở thành tâm điểm dư luận.

Trả lời báo chí, ông Khoa nói rằng: “Thấy mình làm không được, cọ xát với công việc thấy không phù hợp, không đáp ứng được sự kỳ vọng của dân nên thôi, xin nghỉ”. Ông Khoa xin từ chức vì muốn dành cơ hội cho những người có năng lực hơn mình chứ không có chuyện “hạ cánh an toàn” như nhiều người vẫn hồ nghi. 

Hành động của ông Khoa cũng như ông Tốt đã nhận được sự ủng hộ, trân trọng của dư luận và nhiều người gọi đó là “hạt mầm” của văn hóa từ chức. Bởi lâu nay, chúng ta nói nhiều đến văn hóa từ chức nhưng rất tiếc, người vì trọng danh dự mà từ nhiệm để giao trọng trách cho người xứng đáng hơn mình vẫn còn hi hữu lắm. Nói như TS.Nguyễn Sỹ Dũng: "Văn hóa từ chức- nếu có- sẽ tạo ra sự hợp lý tối đa trong xã hội. Nó giúp chúng ta đặt những người tài giỏi, có trình độ vào đúng vị trí dễ dàng hơn. Nó cũng giúp thay thế những người ngồi ''nhầm ghế'' nhẹ nhàng và nhân bản hơn". 

Xi nhan Trái Phải - 'Hạt mầm' của văn hóa từ chức và nạn 'ăn của dân không từ thứ gì'

Ảnh minh họa.

Việc ông Tốt, ông Khoa xin từ chức khiến nhiều người ngậm ngùi nghĩ đến thực tế nhức nhối nhiều người bị nói toạc ra là sử dụng bằng giả, thiếu năng lực trong công việc vẫn đang tại vị. Một bộ phận cán bộ thoái hóa, biến chất bằng mọi cách dùng bằng giả để cố giữ "ghế', mưu lợi cá nhân. Thậm chí, ngay ở Hà Nội có vị cán bộ xã sử dụng bằng giả hàng chục năm ròng mà cơ quan quản lý cũng không hề hay biết.

Không có thực tài mà tham quyền, cố vị là điều đáng lên án. Không có thực tài mà sử dụng bằng giả để giữ "ghế” là mang tội với dân. Những con người đó sẽ khiến guồng máy bị lệch nhịp, trì trệ, không thể thúc đẩy xã hội phát triển.

Đâu chỉ có chuyện dùng bằng giả, một vấn đề nhức nhối hiện nay đó là việc nhiều cán bộ “ăn chặn của dân không từ thứ gì”. Điển hình, câu chuyện nhức nhối lại vừa xảy ra tại Thanh Hóa, sau mưa lũ, số tiền hàng cứu trợ lại “nhầm đường, lạc lối” vào nhà cán bộ. Điều đáng nói, trong khi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, neo đơn lại chỉ nhận được vài ba gói mì, ít cân gạo thì hàng loạt gia đình cán bộ có điều kiện kinh tế khá giả lại được nhận quà có giá trị cao.

Chuyện nhập nhèm trong việc nhận tiền, hàng cứu trợ hoặc hỗ trợ người nghèo thời gian qua không hiếm. Khi sự việc vỡ lở, lỗi không phải ở cán bộ thôn, cán bộ xã mà chỉ tại đàn gà u mê, đàn dê lạc lối và những gói mì tôm đi nhầm đường mà thôi…

Từ câu chuyện của ông Tốt, ông Khoa mới hay cần lên án mạnh mẽ, thanh lọc nhiều cán bộ địa phương, những người gần dân nhất nhưng lại “ăn của dân không từ thứ gì” và khởi xướng văn hóa từ chức để những ai thấy mình tài hèn, đức mọn tự nguyện nhường chỗ cho bậc hiền tài.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Ngân Giang

Đề xuất đưa quan chức thăm quan nhà tù và chuyện chặt gốc tham nhũng

Thứ 2, 13/11/2017 | 10:28
Đề xuất tổ chức các chuyến đưa quan chức đi thăm nhà tù để ngăn ngừa ý định, hành vi tham nhũng của ĐBQH nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.