"Đàn ông bị bạo hành, hắt hủi nhưng không nói ra vì… sĩ diện"

Dương Thị Thu
Thứ 5, 09/11/2017 | 19:13
0

Phát biểu tại hội trường ngày 9/11 khi Quốc hội thảo luận về việc thực hiện mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới, ĐBQH Trương Anh Tuấn (đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) đã quan tâm đặc biệt đến vấn đề bạo lực nam giới hiện nay.

Ông nhìn nhận, trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng nêu, có 7 mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, với tổng số 22 chỉ tiêu nhưng đến nay mới có 6 chỉ tiêu đạt, 1 chỉ tiêu tiệm cận, 4 chỉ tiêu chưa đạt, còn lại 11 chỉ tiêu không thể đánh giá được do chưa có số liệu hoặc số liệu không phù hợp. Đây thực sự là những hạn chế cần phải quan tâm khắc phục trong thời gian tới.

Xã hội - 'Đàn ông bị bạo hành, hắt hủi nhưng không nói ra vì… sĩ diện'

ĐBQH Trương Anh Tuấn. (Ảnh: Quochoi.vn).

 Một trong những nguyên nhân, theo ĐBQH Trương Anh Tuấn là do nhận thức về bình đẳng giới của một bộ phận nhân dân, một bộ phận những người đứng đầu các cơ quan, các tổ chức chưa đúng, chưa toàn diện, chưa đầy đủ.

Nhiều người, nhiều đơn vị coi công tác bình đẳng giới là của hội Phụ nữ, nói đến bình đẳng giới là nói đến phụ nữ, chuyện bình đẳng giới là của phụ nữ và vì vậy, khi bàn chuyện bình đẳng giới, giới nam ít tham gia, ngại tham gia. Ngay trong công tác quản lý Nhà nước hiện nay, đội ngũ công chức làm công tác bình đẳng giới trong ngành lao động, thương binh xã hội cũng trên 70% là nữ.

Nhiều người cho rằng, bình đẳng giới là sự ngang bằng giữa nam và nữ trong tham gia và thụ hưởng, từ đó có quan điểm trong xây dựng chính sách chỉ cần trung tính là bình đẳng rồi, mà chưa quan tâm đến những biện pháp đặc thù để bình đẳng giới.

“Tôi thấy cần chú ý là mục tiêu của bình đẳng giới không phân biệt đối xử, tạo sự công bằng về cơ hội cho nam và nữ chứ không phải tạo sự ngang bằng giữa nam và nữ một cách tuyệt đối. Do đặc điểm tâm sinh lý khác nhau, do thiên chức khác nhau, không thể có sự ngang bằng tuyệt đối giữa nam và nữ”, vị ĐBQH đoàn Nam Định nói.

Ông cũng chỉ rõ, có quan niệm cho rằng, phụ nữ là phái yếu, đàn ông là phái mạnh, nên công tác bình đẳng giới là bảo vệ, bênh vực phụ nữ, như vậy cũng chưa đúng.

“Bình đẳng giới là vấn đề cần quan tâm với cả nam và nữ. Khi nói về bạo hành gia đình, nạn nhân không chỉ có phụ nữ và trẻ em. Thậm chí thực tế, có những nạn nhân bị bạo hành là nam giới, bị vợ con hắt hủi, bị cấm vận, bị đánh. Trong những trường hợp này, do sĩ diện nên ít người đàn ông nói ra và xã hội cũng chưa thực sự quan tâm”, ĐBQH Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, phụ nữ bây giờ trên nhiều lĩnh vực, từ nhận thức đến hành động không hề thua kém đàn ông. Trong lịch sử ta đã có những anh hùng liệt nữ và hôm nay ngày càng có nhiều phụ nữ giỏi giang, thành đạt, điều đó thật đáng tự hào.

“Hiện nay, tuổi thọ bình quân của phụ nữ là 76,1, của nam là 70,8. Như vậy về sức khỏe, tuổi thọ phụ nữ đã vượt đàn ông. Tôi xin khẳng định lại là phụ nữ không yếu, nếu trước kia là phái yếu thì theo tôi hiện nay phụ nữ là phái đẹp”, ông nêu quan điểm.

Một vấn đề đáng quan tâm được vị ĐBQH nêu là tư tưởng gia trưởng trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại trong xã hội. Tư tưởng đó là bất bình đẳng đã và đang dẫn đến nhiều hệ lụy, những điều xấu trong xã hội. Khi sinh con đa số mong có con trai dẫn đến tỉ lệ giới tính khi sinh mất cân đối. Theo số liệu thống kê của năm 2016, hiện nay có 112 bé trai ra đời thì chỉ có 100 bé gái, ở nhiều địa phương tỉ lệ đó cao hơn nhiều, cao nhất lên đến 120 bé trai/100 bé gái. Nếu không có những thay đổi kịp thời thì đến năm 2050 Việt Nam sẽ dư ra từ 3-4 triệu đàn ông, đây là một mối lo lớn cho những người đàn ông trong tương lai.

“Đề nghị cần tính toán lựa chọn để hằng năm có tuần lễ bình đẳng giới Quốc gia. Đây là dịp tốt để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, tổ chức cùng hướng về bình đẳng giới, cùng hành động tạo nên sự cộng hưởng lan tỏa trong xã hội về bình đẳng giới. Tôi mong bình đẳng giới sẽ giúp cho phụ nữ ngày một đẹp hơn và nam giới ngày một mạnh mẽ hơn”, ĐBQH Trương Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cách tính tỉ lệ lương hưu từ 1/1/2018 có bất bình đẳng giới?

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:30
Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, quan điểm cách tính lương hưu từ năm 2018 trở đi đối với lao động nữ thể hiện sự "bất bình đẳng giới" là chưa thấu đáo.

Cô giáo cho nam sinh tát bạn nữ: ‘Tạo điều kiện cho bạo lực’

Thứ 4, 09/11/2016 | 10:20
“Trong khi cả xã hội lên án, chống lại bạo lực học đường thì cô giáo lại gợi ra, tạo điều kiện cho bạo lực phát triển”, GS. Lê Thị Qúy bình luận.

Phụ nữ có thu nhập thấp do bất bình đẳng giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, nam giới và phụ nữ được tiếp cận với các cơ hội kinh tế khác nhau và có mức thu nhập không đồng đều.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.