“Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông

“Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 17/02/2018 | 07:00
0
Vượt hàng trăm cây số, băng rừng, vượt núi vào các bản làng ở Lào Cai, Hà Giang… để săn lùng chó cộc đuôi của người H’Mông, những “dân chơi” Hà thành kể rằng, mỗi khi tìm được chú chó này, đấy là thắng lợi.

“Nằm gai nếm mật” tìm… chó

Gia đình - “Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông

Anh Hải Anh coi Tun như một người bạn.

Vừa vuốt ve chú chó cộc đuôi có tên Tun, anh Nguyễn Hải Anh (Sinh năm 1990, Hà Nội) kể, anh là người rất yêu động vật, đặc biệt là loài chó. Năm 2007 tình cờ anh biết được giống chó cộc đuôi của người H’Mông qua một người bạn, kể từ đó cho đến nay anh dành nhiều thời gian tìm hiểu và chơi loài chó này.

Thế nhưng, giống chó này chỉ có ở trên vùng cao phía Bắc nên phải ai thật sự yêu thích mới đủ kiên nhẫn băng rừng, lội xuống đi tìm kiểm giống “tứ đại danh khuyển” này.

“Cách đây khoảng 5-6 năm, khi ấy tiết trời mùa đông, tôi cùng với một người bạn quyết định cùng nhau lên Hà Giang để tìm một chú chó cộc đuôi chuẩn. Sau bao ngày tìm kiếm, cuối cùng tôi đã gặp được. Hôm ấy, chúng tôi tìm vào nhà ông trưởng bản của một huyện ở Hà Giang. Vừa vào đến nơi, tôi nhìn thấy chú chó cộc đuôi và thích ngay. Tôi mải mê ngắm và trả giá rất cao nhưng chủ nhà không đồng ý bán”, anh Hải Anh kể.

Trước sự từ chối của chủ nhà, anh Hải đã đôi phần nản, nhưng quay ra nhìn chú chó đáng yêu, anh lại kiên trì thuyết phục thêm: “Tôi quyết định “nằm gai nếm mật” tại nhà trưởng bản dùng hết ngày nghỉ phép rồi “ăn vạ” nhưng sự kiên trì của tôi vẫn không có kết quả.

Tôi chào tạm biệt trưởng bản ra về, lòng rất buồn. Thật không ngờ, vị trưởng bản đồng ý bán thậm chí ông ấy còn không lấy một đồng nào. Cảm kích trước việc làm của vị trưởng bản tôi đã tặng gia đình ông muối, xà phòng và một tải gạo. Tôi ôm chiếc lồng chó mà tôi hằng ao ước vượt đường rừng để trở về Hà Nội trong niềm vui khó tả”.

Gia đình - “Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông (Hình 2).

Anh Hải Anh lặn lội lên bản tìm bằng được giống chó cộc đuôi
hoang dã.

Sau chuyến đi “săn” đó anh Hải Anh tiếp tục lên vùng cao tìm thêm một vài con nữa nhưng với anh, Tun chính là chú chó mà anh tốn nhiều công sức nhất.

Cũng có niềm yêu thích động vật, từng nuôi một vài giống chó cộc đuôi nhưng đến khi được biết về loài chó cộc đuôi của người Mông thì anh Phạm Văn Khánh (SN 1967) thấy thú vị nên đã quyết định từ Hà Nội ngược lên huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

“Năm 2013, khi lên Mèo Vạc tìm kiếm tôi cùng với một người bạn phải đi qua nhiều xã, nhiều bản, có cung đường phải đi xe ôm, thậm chí đi bộ hàng cây số và tìm kiếm cả ngày trời cuối cùng tôi mới tìm được một chú chó ưng ý”, anh Khánh tâm sự.

 Loài chó có sức hút kỳ lạ

Đưa tay vuốt ve chú chó cộc đuôi của mình, anh Khánh tiết lộ: “Con chó mà tôi kiếm được ở Mèo Vạc đã không còn, nhưng con của nó đã ở bên tôi được 4 năm. Việc chăm sóc loài chó này đơn giản như chó ta. Sức hút kỳ lạ của giống chó này là rất thông minh. Nếu chó ta cứ thấy người lạ vào nhà là sủa thì chó cộc đuôi không vậy, thấy người lạ vào nhà chúng sẽ thăm dò, khi không thấy chủ ra đón tiếp chúng mới bắt đầu sủa. Ngoài ra, loài chó này rất quấn chủ, rất trung thành”.

Gia đình - “Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông (Hình 3).

Anh Khánh rất yêu quý loài chó này.

Khi nhắc về sức hấp dẫn đặc biệt của loài chó cộc đuôi, anh Hải Anh không giấu được cảm xúc khi nhắc về một sự cố với chú chó Tun. “Lần đó tôi gửi Tun sang nhà người bạn ở phố Trương Định, nhưng hôm sau Tun cắn đứt xích và bỏ đi. Tôi nhờ bạn bè tìm kiếm nhưng không thấy, một tuần sau Tun có mặt ở nhà (khu vực đường Âu Cơ – PV), tôi cứ ngỡ là sẽ không bao giờ gặp lại nữa thì nó xuất hiện ngay trước mặt”.

Gia đình - “Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông (Hình 4).

Săn tìm chó cộc đuôi là đam mê của không ít người. 

Anh Đỗ Võ Việt Dũng (SN 1968, Chủ nhiệm câu lạc bộ chó Mông cộc đuôi Hà Nội), cũng được coi là “dân chơi” giống chó này có tiếng tại Hà thành chia sẻ thêm: “Chó cộc đuôi gắn liền với bà con dân tộc Mông, luôn được bà con coi là báu vật trông nhà. Loài chó này có những đặc điểm khác với những loài chó khác: Không có đuôi hoặc có những con sinh ra có đuôi nhưng lại rất ngắn (do đột biến gene- PV). Tai hình tam giác và luôn dựng đứng. Nó luôn trong tư thế sẵn sàng tấn công. Giống này lầm lì, chỉ nghe theo lời chủ nên chúng trông nhà rất tốt”.

Theo anh Dũng, chó cộc đuôi dễ nuôi hơn nhiều so với nuôi chó Tây. Duy chỉ có một điều khó khăn là cho chó thích nghi với “chế độ chuyển vùng” từ vùng cao xuống miền xuôi.

Gia đình - “Dân chơi” Hà thành săn chó cộc đuôi của người Mông (Hình 5).

Anh Dũng mong muốn bảo tồn giống chó quý, hiếm của Việt Nam.

“Với loài chó cộc đuôi, khi mới mang về người nuôi cần hết sức lưu ý chế độ dinh dưỡng. Vì ở vùng cao chúng chỉ được ăn mèn mén, ăn cám chung với lợn, khi đem về xuôi mọi người cho ăn thừa chất và chưa kịp thích nghi sẽ dẫn đến ốm, bị đường ruột, nếu biết cách chăm sóc thì nuôi chú chó này không khác chó ta là mấy”, anh Việt Dũng cho biết.

Anh Dũng thông tin thêm, cân nặng của giống chó này dao động từ 20-25kg, giá có con lên đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, mục đích chính của anh và các thành viên trong câu lạc bộ không phải để làm kinh tế, mà là để bảo tồn giống chó được coi là quý, hiếm của Việt Nam.

Mong mọi người biết đến chó cộc đuôi nhiều hơn

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Đức Khương (SN 1994, thành viên câu lạc bộ chó cộc đuôi của người Mông Hà Nội) cho biết: “5 năm tham gia câu lạc bộ, tôi chỉ có mong muốn là mọi người biết đến loài chó này nhiều hơn, còn lâu dài mong giống này được quốc tế công nhận là một giống chó đặc biệt của Việt Nam”.

Chùm ảnh: Bánh chưng “Lưng Gù” lạ mắt ngày Tết Nguyên đán

Thứ 2, 12/02/2018 | 16:10
Nếu như các gia đình dưới xuôi gói bánh chưng vuông, bánh tét thì người dân tộc Tày ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái lại gói những chiếc bánh chưng đặc trưng của người Tày.

Bão hiếm gặp có thể xuất hiện vào đợt Tết Nguyên đán Mậu Tuất

Chủ nhật, 11/02/2018 | 09:08
Một áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và đổ bộ vào khu vực Biển Đông. Đây sẽ là một cơn bão/áp thấp nhiệt đới hiếm gặp trong lịch sử.

Cách chọn mua mai, quất cảnh đón Tết Nguyên đán vừa đẹp vừa hút tài lộc

Thứ 5, 08/02/2018 | 06:45
Cùng với sắc hồng của hoa đào thì sắc vàng của hoa mai và quất cảnh cũng không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết đến Xuân về. Bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để biết cách chọn mua mai, quất cảnh vừa đẹp vừa hút tài lộc.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…