Nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai: Đừng hỏi vì sao người bệnh ùn ùn kéo về Hà Nội, TP.HCM

Nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai: Đừng hỏi vì sao người bệnh ùn ùn kéo về Hà Nội, TP.HCM

Thứ 7, 13/01/2018 | 08:18
3
Nữ hộ sinh bệnh viện Sản- Nhi Quảng Ngãi cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai khiến thai nhi 6 tuần tuổi không thể cứu. Sự việc “góp” thêm một “gáo nước lạnh” vào nỗ lực giảm tải của người đứng đầu ngành y tế. Và nó lý giải câu hỏi, vì sao người bệnh ùn ùn kéo về Hà Nội, TP.HCM.
Xã hội - Nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai: Đừng hỏi vì sao người bệnh ùn ùn kéo về Hà Nội, TP.HCM

Vỉ thuốc oan nghiệt được cấp nhầm. Ảnh: Vnexpress

Sự tắc trách, yếu kém về chuyên môn của nữ hộ sinh tại bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi đã khiến cặp vợ chồng trẻ mất đi một đứa con. Nỗi đau này với gia đình họ sẽ không bao giờ nguôi ngoai. Nhưng với bản thân nữ hộ sinh, tôi tin chị cũng bị ám ảnh cả đời.

Trả lời trên một số tờ báo, bác sĩ Lê Cao Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cho biết, đây là sự việc đáng tiếc do sai sót của nữ hộ sinh. "Chị Tưởng (thai phụ-pv) bị cấp nhầm thuốc lấy thai lưu, do chị nằm cùng phòng với thai phụ khác dùng loại thuốc này". Câu trả lời của đại diện lãnh đạo bệnh viện thật khó có thể chấp nhận. Quy tắc 3 kiểm tra 5 đối chiếu và 6 điều đúng trong suốt quá trình dùng thuốc đã bị chính nhân viên y tế bỏ qua.

Đáng tiếc, đây không phải trường hợp duy nhất do nhầm lẫn, tắc trách khiến một thai nhi không thể cứu được. Đầu tuần này, một bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) đã chẩn đoán một thai phụ bị thai lưu, phải bỏ thai. Tuy nhiên, bệnh nhân này e ngại kết quả chẩn đoán không chính xác và đã đến bệnh viện Phụ sản Hà Nội kiểm tra. Kết quả, thai nhi không có gì bất thường. Nếu tin lời bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đứa bé liệu có giữ được? Những trường hợp như trên khó có thể “đổ lỗi” do “tai biến y khoa” và cách giải quyết không thể bằng “rút kinh nghiệm”.

Những sự cố như trên chỉ có thể trả lời là do sự yếu kém, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện công việc. Một phần nữa là do hạn chế về trình độ chuyên môn, dẫn đến tay nghề non kém.

Chẩn đoán thai lưu nhầm, phát thuốc dưỡng thai thành phá thai, bệnh nhân nam “có tử cung và buồng trứng”…rồi sẽ qua. Ai sai sẽ bị xử lý nhưng đối với người dân niềm tin vào bệnh viện tuyến dưới mất đi thì khó lấy lại trong một vài ngày, hay vài tháng.

Trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất nỗ lực để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, để bệnh nhân và người nhà hài lòng với dịch vụ y tế. Nhưng với những y tá, bác sĩ như trên, nó là “gáo nước lạnh” vào nhiệt huyết của Bộ trưởng và hàng nghìn nhân viên, bác sĩ khác.

Và những vụ việc như trên cũng là câu trả lời, vì sao dù tốn kém, vất vả chen chúc, thậm chí xếp hàng từ từ mờ sáng, người dân vẫn đua nhau ra Hà Nội, vào TP.HCM để khám, chữa bệnh.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

 Hoàng Mai

 

Sản phụ mất con vì nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc đẩy thai lưu

Thứ 6, 12/01/2018 | 15:50
Thấy chị Tưởng có dấu hiệu động thai, anh Trung đưa đi khám thì được các bác sĩ yêu cầu nhập viện. Tuy nhiên, lúc cấp thuốc cho chị T., một nữ hộ sinh đã đưa nhầm lọ thuốc có tác dụng đẩy thai lưu, gây ra hậu quả đáng tiếc.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.