“Ăn cơm trước kẻng” không phù hợp với văn hóa Việt Nam

“Ăn cơm trước kẻng” không phù hợp với văn hóa Việt Nam

Thứ 7, 19/08/2017 | 06:00
0
Trước câu chuyện hiện nay có nhiều cô dâu “đeo ba lô ngược” trong ngày cưới, nhiều chuyên gia cho rằng, hình ảnh đó không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Thị Minh (học viện Hành chính Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: “Một bộ phận các cô gái này đang học theo phong trào đua đòi những người đi trước. Bên cạnh đó, nguồn thông tin mà họ tiếp nhận sai dẫn đến việc định hướng hành vi cũng bị sai lệch.

Quan niệm về quan hệ tình dục ngày nay so với ngày xưa thoáng hơn rất nhiều. Thêm vào đó, nhiều ý kiến lại nói đó như một “tấm vé vàng” đảm bảo đời sống hôn nhân. Vì vậy, nhiều người khi yêu nhau thường nghĩ quan hệ tình dục trước hôn nhân xem có hợp nhau hay không để tiến tới kết hôn.

Nhưng theo tôi, nhận thức về quan hệ trước hôn nhân để xem có hợp nhau hay không là sai lầm. Vì nó không phải yếu tố quan trọng nhất để quyết định xem cuộc sống sau hôn nhân có hợp nhau.

Mặt khác, sự đồng tình, ủng hộ của nhiều bậc phụ huynh khiến giới trẻ buông thả hơn trong việc quan hệ tình dục và mang thai trước hôn nhân. Một số phụ huynh có suy nghĩ rằng “trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”, họ có ngăn cản cũng không được nên cũng thả lỏng cho con hơn.

Bên cạnh đó, hiện nay tỉ lệ vô sinh cao nên nhiều phụ huynh nghĩ cưới một cặp cả “trâu và nghé” về sẽ chắc ăn hơn. Dù thế, xét về tâm lý chung và về truyền thống thì rõ ràng việc “ăn cơm trước kẻng” không phù hợp với văn hóa Việt Nam”.

Đời sống - “Ăn cơm trước kẻng” không phù hợp với văn hóa Việt Nam

Việc cô dâu "đeo ba lo ngược" ngày càng nhiều trong ngày cưới (Ảnh minh họa)

Trước quan điểm trên, nhà văn Hàn Băng Vũ cho rằng, có bầu trước cưới phải dựa trên tình yêu chín muồi! Tức là khi hai người đã sẵn sàng cho việc kết hôn, sẵn sàng cho việc làm cha, làm mẹ, họ cưới nhau vì muốn được bên nhau.

Còn trường hợp có bầu trước khi cưới do quan hệ không an toàn, cái thai xuất hiện chỉ như một “tai nạn” và đám cưới bắt buộc phải diễn ra thì không nên. Điều đó sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường”.             

Chị Nguyễn Phương Thảo (Hà Nội) cho rằng: “Việc có bầu khi chưa sẵn sàng làm mẹ, làm vợ thì người con gái đó sẽ rơi vào trạng thái lo lắng, điều này gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của thai nhi.

Tôi cũng đã chứng kiến nhiều đám cưới mà cô dâu chú rể mặt búng ra sữa, chỉ vì nhỡ nhàng nên mới “cưới chạy”. Vẫn biết thời nay suy nghĩ thoáng, nhưng cũng cần phải nhìn lại rất nhiều yếu tố, nếu không con gái sẽ là người chịu thiệt thòi nhất”.

(Còn nữa)

Mai Thu

Cô dâu vác bụng bầu trong ngày cưới: “Vé vào cổng” cho hôn nhân?

Thứ 6, 18/08/2017 | 10:30
Cô dâu xinh đẹp vác bụng bầu “vượt mặt” trong ngày cưới liên tục được chia sẻ lên mạng xã hội. Chính điều này đã tạo nên những ý kiến trái chiều trong cư dân mạng.

23 tuổi đã một đời chồng vì... trót 'ăn cơm trước kẻng'

Thứ 4, 29/04/2015 | 08:48
Ngày nay, chuyện mang bầu trước ngày cưới không còn bị phê phán gay gắt như trước nhưng đằng sau những đám cưới chạy bầu cũng là những câu chuyện buồn.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....